Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Ðộ cùng với các hòa thượng khác bị ngăn không cho thăm hòa thượng Thích Huyền Quang. - 2004-11-22


Hai Thông Tấn Xã AP và AFP cho hay một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất về mặt tôn giáo tại Việt Nam hôm thứ Hai đã bị cảnh sát ngăn không cho tới thăm đức tăng thống đang lâm trọng bệnh của một giáo hội phật giáo bị chính phủ Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật, tạo ra một tình trạng đối đầu căng thẳng trên xa lộ.

Theo hai thông tấn xã vừa kể, chiếc xe Van chở Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Phó Hội trưởng Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất, cùng với những hòa thượng khác, đã bị cảnh sát chặn lại trong một thời gian ngắn sau khi vừa rời khỏi Thành Phố Hồ Chí Minh.

Ông Võ Văn Ái, Giám Đốc Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế, trụ sở đặt tại Paris, nói rằng các vị hòa thượng này đã dùng điện thoại liên lạc với ông và cho biết là cảnh sát đã chặn chiếc Van và đòi Hòa Thượng Thích Quảng Độ quay trở về Thành Phố Hồ Chí Minh làm việc với cảnh sát, nhưng hòa thượng đã từ chối.

Cảnh sát tại tỉnh Đồng Nai, nơi xảy ra vụ vừa kể, chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này. Vụ vừa kể đã xảy ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi khoảng 50 sư tăng thực hiện một vụ biểu tình ngồi lỳ tại Thành Phố Hồ Chí Minh để phản kháng chuyện cảnh sát ngăn không cho chiếc xe Van tới rước hòa thương Thích Quảng Độ.

Thượng Tọa Thích Viện Định thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói với Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế rằng ông không cho cảnh sát chặn chiếc xe, đồng thời báo động cho các sư tăng tại một ngôi chùa gần đó. Dân chúng ùn ùn kéo tới hiện trường, nhưng đã bị cảnh sát giải tán.

Một viên chức an ninh địa phương xác nhận chuyện chiếc xe Van bị chặn lại, nhưng không cho biết nguyên nhân và cũng không bình luận gì về vụ phản kháng. Chiếc xe sau đó được phép tới rước hòa thượng Thích Quảng Độ và rời thành phố để đi thăm đức tăng thống Thích Huyền Quang đang nằm điều trị tại một bệnh viện ở Qui Nhơn, cách Thành Phố Hồ Chí Minh khoảng 400 kilômét về phía bắc.

Nhưng, như đã nói ở trên chiếc xe van này lại bị cảnh sát chặn lại khi vừa ra khỏi thành phố, và cuộc đối đầu gữa hai bên đang diễn ra. Trên thực tế, cả Hòa thượng Thích Huyền Quang lẫn hòa thượng Thích Quảng Độ dều bị quản chế từ tháng 10 năm ngoái và bị tố cáo sở hữu bí mật nhà nước cũng như tìm cách tái tổ chức giáo hội với sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG