Đường dẫn truy cập

Một công dân Australia gốc Việt bị kết án tử hình vì buôn lậu ma túy. - 2004-11-08


Hai Thông Tấn Xã AP và Reuters cho hay trong phiên xử một ngày hôm thứ Sáu tuần trước, một tòa án tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã kết án tử hình Trần Văn Thanh, một công dân Australia gốc Việt, về tội buôn lậu hêrôin.

Hai người Australia gốc Việt khác là Trần Văn Việt và Martin Phạm bị kết án tù chung thân, và hai đồng phạm người Việt là Phạm Đại Nhơn và Lê Thị Loan cùng bị tù 16 và 20 năm về những tội tương tự.

Theo báo chí Việt Nam, những người vừa kể thuộc một nhóm chuyên buôn lậu ma túy từ Việt Nam sang Australia. Nhóm này bị phát giác hồi tháng 6 năm 2003 khi cảnh sát bắt giữ Nhơn vào lúc đương sự nhận hai gói hêrôin cân nặng khoảng 700gram tại một khách sạn.

Tổng Lãnh Sự Quán của Australia tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay 2 viên chức của lãnh sự quán có mặt trong phiên xử. Tuổi tác và nơi cư trú của 3 người Australia gốc Việt không được tiết lộ. Bị cáo có 15 ngày để kháng án.

Thời gian hành quyết thường không được công bố. Tại Austrlia, là nước chống đối án tử hình, một phát ngôn viên bộ Ngoại giao và Thương Mại nói rằng nếu vụ kháng án thất bại, chính phủ Australia sẽ hậu thuẫn cho việc nạp đơn xin chủ tịch nước Việt Nam khoan hồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG