Đường dẫn truy cập

Người Mỹ phải kéo nhau sang Canada chích ngừa cúm vì tình trạng thiếu thuốc chủng tại Hoa Kỳ.  - 2004-11-08


Tổ chức Y Tế Thế Giới sẽ triệu tập một cuộc họp thượng đỉnh trong tháng này tại Geneve để tìm cách chặn đứng một trận cúm có cơ trở thành đại dịch toàn cầu. Tổ chức này cho hay thế giới chưa chuẩn bị để đối phó vơiù mối đe dọa này. Điều này lại càng nổi rõ hơn vì tình trạng thiếu trầm trọng thuốc chủng ngừa cúm tại Hoa Kỳ. Sự kiện này đã khiến cho các phòng khám bệnh tại nước láng diềng Canada bận rộn hơn rất nhiều. Lá Thư Mỹ quốc hôm nay sẽ tường trình cùng quí vị về hiện tượng dân Mỹ đổ sang Canada để. . . chích ngừa cúm.

Trong lúc tình trạng thiếu thuốc chủng ngừa cúm tại HK vẫn kéo dài, một con số người Mỹ ngày càng đông đang đổ đến những thành phố của Canada gần biên giới để được chích ngừa.

Những người Mỹ, cụ thể như những nguời đang lên tiếng bên ngoài một phòng khám tại Vancouver, đã lái xe suốt con đường dài 225 kilomét từ Seattle đến để được chích ngừa. Chúng tôi phải lái xe chừng 2 tiếng đồng hồ mới tới được đây, nhưng chúng tôi rất mừng khi thấy người dân Canada đón nhận chúng tôi đến chích ngừa cúm.

Tôi thấy kinh ngạc, không thể tin là tôi đang làm chuyện này. Tôi thấy tức giận, nhưng vui vì đã đến được đây và được vui chơi những giờ còn lại trong ngày hôm nay ở đây. Tuy nhiên tôi rất bực vì lẽ ra chỉ mất có 15 phút là tôi được chủng ngừa xong, đằng này tôi phải mất 4 giờ lái xe đi về.

Theo hệ thống chăm sóc sức khỏe cho công chúng ở Canada, bất cứ ai dễ gặp nguy cơ ngã bệnh và bất cứ ai trên 65 tuổi đều được chích ngừa cúm miễn phí. Những người khác thì có thể được chích và chỉ phải trả một lệ phí nhỏ.

Ngay tại tỉnh British Columbia ở tây nam Canada, 1 triệu liều thuốc chủng ngừa cúm đã được chuẩn bị sẵn cho cư dân tại địa phương.

Ông Peter Roaf, thuộc sở Y Tế thành phố Vancouver cho biết những người Mỹ sang Canada chích ngừa cúm được chích ngừa với các liều thuốc thặng dư ngoài số thuốc cung cấp lúc đầu. Ông cho biết nhu cầu thuốc chủng ngừa vẫn đang gia tăng trên toàn nước Mỹ.

Số thuốc chủng bình thường 300 ngàn liều dành cho sở Y Tế thành phố Vancouver trong số 1 triệu liều cho toàn tỉnh British Columbia đã được cung cấp đủ, bên ngoài số này thành phố còn có 1 số thuốc thặng dư, nên các phòng khám có những bệnh nhân từ phương xa đến đang dùng đến số thặng dư này để chích cho họ. Và vì tình trạng năm nay thiếu thuốc chủng ngừa bên Hoa Kỳ nên không những chỉ có những nguời từ vùng duyên hải tây bắc nước Mỹ, mà còn có nhiều người từ California, Texas và New York cũng sang Canada chích ngừa cúm nữa.

Nhu cầu về thuốc chủng của người dân Mỹ rất cao nên sở Y Tế tại Vancouver đã thiết lập thêm 3 phòng chích đặc biệt vào thứ bảy. Khi phòng chích đầu tiên mở cửa có đến hơn 100 người Mỹ đã đến thay vì con số dự đoán chừng 75 người.

Bác sỹ Paul Assad điều hành nhiều phòng khám tại Canada gần biên giới với Hoa Kỳ. Đến cuối tháng 10 ông cho biết mỗi ngày các phòng khám này đã chủng ngừa cúm cho hơn 400 người Mỹ . Hiện nay thì ông đang điều hành một cơ sở đặc biệt chích ngừa cho từng toán khách do các chuyến xe buýt đầy nhóc người chở từ Mỹ sang.

Chúng tôi đã biết trước là sẽ có nhiều khách từ Mỹ sang chích ngừa hơn bình thường, nhưng con số này làm chúng tôi hết sức ngạc nhiên, và dĩ nhiên là chúng tôi phải vội vã kiếm thêm thuốc chủng dự trữ.

Con số người Mỹ lũ lượt kéo nhau vào Vancouver để chích ngừa cúm theo dự liệu cũng sẽ không làm cạn kiệt kho thuốc chủng dự trữ của Canada dành cho cư dân địa phương. Các giới chức y tế địa phương còn trông đợi là sẽ còn thừa một số thuốc chủng tuy không nhiều như những năm trước.

Canada có hệ thống sản xuatá và phân phối thuốc chủng ngừa cúm riêng của họ. Giống như ca quốc gia phát triển khác nhưng lại không giống Hoa Kỳ, Canada không bị lâm vào tình trạng thiếu thuốc chủng ngừa cúm.

Hoa Kỳ đã thiếu đến một nửa lượng thuốc chủng ngừa cúm vào thượng tuần tháng 10 khi một trong một số rất ít các công ty cung cấp dược phẩm bị phát hiện là sản phẩm của họ đã bị nhiễm bẩn. Cứ chừng 20 đến 30 năm lại xảy ra một đại dịch cúm toàn cầu, giết hại hàng chục triệu người. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết nguy cơ xảy ra một trận đại dịch cúm càng cao hơn trong năm nay vì siêu vi cúm gà hiện nay tại Á Châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG