Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam sẽ đề nghị sửa đổi luật loại bỏ tham nhũng, hối lộ, và lừa đảo khỏi danh sách án tử hình.  - 2004-11-05


Theo tường thuật của các hãng thông tấn AFP và DPA, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam, ông Uông Chu Lưu cho biết ông sẽ đề nghị sửa đổi luật lệ để loại bỏ tham nhũng, hối lộ, và lừa đảo ra khỏi danh sách các loại tội có thể lãnh án tử hình.

Theo lời ông Uông Chu Lưu, việc này có mục đích giúp Việt Nam theo kịp xu thế nhân đạo hóa và dân chủ trên thế giới. Phái viên AFP ghi nhận rằng lâu nay Việt Nam vẫn thường bị các tổ chức nhân quyền và các quốc gia Tây phương chỉ trích vì đã xử tử hàng trăm người mỗi năm sau những thủ tục xét xử thiếu tính chất công bằng, và trong số những người bị tử hình có nhiều người phạm các loại tội phạm kinh tế.

Bộ trưởng Uông Chu Lưu cho biết trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng đã đến lúc Việt Nam cần duyệt xét lại các loại tội phạm không cần phải áp dụng biện pháp tước đoạt sinh mạng của người phạm tội nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ông Lưu cho biết thêm là bộ Tư pháp sẽ hợp tác với các cơ quan liên hệ, thăm dò ý kiến công chúng, và tham khảo kinh nghiệm của những nước khác trước khi đưa ra đề nghị để chính phủ sửa đổi luật lệ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là năm 1999, giới hữu trách Việt Nam đã giảm con số tội phạm có thể lãnh án tử hình từ 44 tội xuống còn 29 tội nhưng sau đó họ cũng bày tỏ ý định thẳng tay trừng phạt những người phạm tội lừa đảo và tham nhũng.

Tháng 12 năm ngoái, một viên giám đốc của một công ty trực thuộc bộ Nông nghiệp đã bị tuyên án tử hình vì can tội lừa đảo nhiều triệu đô la. Đơn kháng án của bị can này đã bị bác hồi tháng tư vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG