Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các nước  trên thế giới chúc mừng  Tổng thống Bush tái đắc cử.  - 2004-11-04


Lãnh đạo các nước trên thế giới đang gởi lời chúc mừng Tổng thống Bush đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ hai.

Thủ tướng Australia John Howard, một đồng minh kiên định trong cuộc chiến tại Iraq do Hoa kỳ lãnh đạo, nói rằng việc ông Bush tái đắc cử tiêu biểu cho sự chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, tuyên bố cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm quan yếu mà ông mô tả là thế giới đang chia rẽ va đầy bất trắc.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức, hai quốc gia không ủng hộ cuộc chiến tại Iraq, cũng gởi thông điệp chúc mừng Tổng thống Bush, và Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc ông Bush đắc cử chứng tỏ dân chúng Hoa kỳ không để cho bọn khủng bố đe dọa họ.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan chúc mừng Tổng thống Bush và nhân dân Hoa kỳ về điều mà ông gọi là sự thể hiện tinh thần dân chủ đầy ấn tượng.

Tại Trung đông, Hoàng gia Ả rập Saudi tái khẳng định việc hợp tác với Hoa kỳ trong khi Israel nói rằng họ sẽ tiếp tục cùng Tổng thống Bush làm việc để mưu tìm hòa bình.

Một phát ngôn viên của chủ tịch thẩm quyền Palestine cho biết ông Arafat hy vọng Tổng thống Bush sẽ chấp nhận một chính sách mới về Trung đông trong nhiệm kỳ thứ nhì.

Tại châu Mỹ La tinh có những phản ứng lẫn lộn. Nhiều lãnh tụ các nước trong khu vực gởi lời chúc mừng Tổng thống Bush và nhiều vị bày tỏ hy vọng sẽ gia tăng các quan hệ với Hoa kỳ trong vòng 4 năm tới. Tuy nhiên một số công dân và các nhà phân tích trong vùng đã tỏ ra thất vọng đối với kết quả cuộc bầu cử tại Hoa kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG