Đường dẫn truy cập

Giới chức bầu cử Mỹ cho biết số cử tri đi bầu rất đông. - 2004-11-03


Theo trông đợi sẽ có kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ được coi là khít khao nhất trong vòng vài tiếng đồng hồ nữa.

Các giới chức bầu cử Hoa Kỳ cho biết con số cử tri đi bầu rất đông.

Cử tri đang chọn xem ai sẽ là tổng thống trong nhiệm kỳ 4 năm tới sau một cuộc vận động tranh cử kéo dài và nóng bỏng, tập trung vào các vấn đề cuộc chiến chống khủng bố, Iraq và nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Bush đã đi bỏ phiếu gần trang trại của ông tại Crawford, bang Texas. Ông nói với báo chí rằng ông cảm thấy bình tĩnh và tin tưởng sẽ thắng cử.

Lên tiếng với báo chí sau khi bỏ phiếu tại thành phố Boston nơi ông cư ngụ, nghị sỹ Kerry nói rằng ông tin tưởng là đã thực hiện được một cuộc thay đổi.

Kết quả cuộc bầu cử có phần chắc sẽ được định đoạt tại chừng 10 tiểu bang được gọi là “bãi chiến trường”, nơi ông Bush và ông Kerry nhận được ủng hộ ngang ngửa với nhau. Trong số các bang này có Ohio, Florida và Pennsylvania.

Cử tri cũng chọn người vào tất cả 435 ghế của hạ viện, 1/3 ghế thượng viện và bầu chọn hàng ngàn giới chức địa phương.

Ngoài việc phải xếp hàng dài để đợi được hành sử quyền công dân, một số cử tri Mỹ có thể sẽ phải gặp một quan sát viên thuộc cơ quan an ninh hàng đầu của Liên Hiệp Châu Âu.

Tổ chức Hợp Tác và An Ninh Châu Âu cho biết tổ chức này đã phái 75 quan sát viên, chia thành nhiều toán 2 người, đến quan sát các cuộc bầu cử trên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tổ chức Hợp Tác và An Ninh Châu Âu nói các quan sát viên của tổ chức sẽ giám sát việc mở cửa phòng phiếu, cũng như tiến trình bầu cử và đếm phiếu. OSCE sẽ trình bày kết quả quan sát vào ngày thứ Năm này.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết Tổ chức Hợp Tác và An Ninh Châu Âu vẫn thường giám sát các cuộc bầu cử tại các nước thành viên, và Hoa Kỳ không phải là một trường hợp ngoại lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG