Đường dẫn truy cập

Các phần tử tranh đấu Afghanistan dọa giết các con tin nếu yêu sách không được thỏa mãn. - 2004-11-03


Các phần tử tranh đấu Afghanistan cầm giữ 3 nhân viên LHQ làm con tin cho thấy có thể họ sẽ nới lỏng đòi hỏi muốn các hoạt động của LHQ phải đình chỉ và quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan.

Họ nói rằng bất cứ một dung hòa nào với chính phủ Afghanistan cũng phải đến từ đôi bên trong lúc nhiều nhóm khác nhau đang cố thương lượng để vận động cho các con tin được trả tự do.

Các phần tử tranh đấu tự nhận là Đạo quân Hồi Giáo đã đe sẽ giết chết các con tin nếu đòi hỏi của họ không được thỏa mãn vào thứ tư. Nhưng hôm chủ nhật họ đã triển hạn thêm.

Các giới chức Afghanistan nói rằng họ lạc quan về hy vọng nhân viên LHQ sẽ được trả tự do trong an toàn. Những người bị bắt cóc đến từ Philippines, Ireland và tỉnh Kosovo của Serbia.

Vụ 3 nhân viên Liên Hiệp Quốc tại Kabul bị bắt cóc đã gây phản ứng trong nhiều giới tại Afghanistan.

Hôm thứ Ba, Hội Đồng các nhà Khoa Bảng Hồi Giáo tại Afghanistan đã lên án các vụ bắt cóc là phản Hồi Giáo, và kêu gọi những kẻ bắt cóc hãy lập tức trả tự do cho các con tin.

Hội Đồng các nhà Khoa Bảng Hồi Giáo đã phổ biến một tuyên bố, nói rằng Hồi Giáo là một tôn giáo yêu chuộng hòa bình và từ ái, và những kẻ đã thực hiện các vụ bắt cóc phải biết rằng hành động của họ chỉ gây tiếng xấu cho đạo Hồi mà thôi.

Cựu Tổng Thống Afghanistan, ông Burhanuddin Rabbani cũng góp tiếng phụ họa rằng bắt cóc người là đi ngược lại với đạo Hồi. Ông Rabbani nói các con tin là những người vô tội, chỉ tìm cách giúp đỡ Afghanistan.

Nói chuyện với Hãng Thông Tấn Reuters, ông Rabani nói ông không chấp nhận những kẻ bắt cóc là những tín đồ Hồi Giáo bởi vì các phần tử này đang gây tiếng xấu cho các xã hội Hồi Giáo và những người Hồi Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG