Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bầu tổng thống. - 2004-11-02


Tại các phòng phiếu trên khắp nước Mỹ, các cử tri đã sắp thành hàng dài để chờ bỏ phiếu trong lúc thành viên các đảng Dân chủ và Cộng hòa vận động lần cuối cùng.

Một số cử tri đã sắp hàng đợi ở bên ngoài các phòng phiếu trước khi phòng phiếu mở cửa. Hai đảng lớn đã gởi điện thư cho các ủng hộ viên thúc giục họ đi bầu.

Các đảng này nhấn mạnh tới việc cuộc tranh đua rất gay go tại nhiều nơi nên việc đi bỏ phiếu cho đông có thể làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Nhiều triệu cử tri mới đã đăng ký đi bầu lần đầu tiên nhưng không rõ là thật sự họ sẽ đi bỏ phiếu là bao nhiêu.

Trước đây những người Mỹ dưới 40 tuổi thường ít đi bỏ phiếu so với những người lớn tuổi hơn, nên các ban vận động tranh cử nhắm vào họ và kêu gọi họ tham gia bầu cử.

Tổng thống Bush nói rằng ông cảm thấy bình tĩnh và tin là ông sẽ đánh bại đối thủ của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống, là thượng nghị sĩ John Kerry, thuộc đảng Dân chủ. Ông Bush tuyên bố như thế sau khi đi bỏ phiếu gần trang trại của ông ở tiểu bang Texas sáng ngày hôm nay. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Bush và ông Kerry có mức ủng hộ ngang ngửa nhau.

Tại một số khu vực, nhiều người xếp hàng dài để chờ đến lượt bỏ phiếu.

Các nhà phân tích dự báo là số cử tri đi bỏ phiếu kỳ này sẽ cao hơn nhiều so với con số kỷ lục là 106 triệu người đi bầu hồi năm 2000.

Ngoài việc bầu tổng thống, các cử tri cũng đang bỏ phiếu để chọn toàn bộ 435 Dân biểu Hạ viện, 1/3 số nghị sĩ ở Thượng viện và hàng ngàn viên chức chính quyền địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG