Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiến hành các biện pháp  nhằm thúc đẩy thương mại với Trung Quốc và các thành viên khác của ASEAN. - 2004-11-02


Coi các quan hệ thương mại là một cơ sở quan trọng để phát triển bang giao toàn diện với Trung Quốc, Việt Nam đang tiến hành các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy thương mại với lân bang phía bắc cùng với các thành viên khác của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN.

Một trong các biện pháp đó là sự tham gia tích cực vào hội chợ thương mại đầu tiên giữa Trung Quốc và ASEAN sắp tổ chức tại thành phố Nam Ninh bên Trung Quốc trong tháng này.

Phó chủ tịch phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam Đoàn Duy Khương cho Tân Hoa Xã biết như thế trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ hai trước khi cầm đầu phái đoàn thương mại của Việt Nam đến thành phố tổ chức hội chợ vào ngày thứ ba.

Viên chức này cho biết khoảng 200 cơ sở kinh doanh Việt Nam chủ yếu hoạt động trong các ngành công nghệ, nông nghiệp, xây dựng, hạ tầng cơ sở và sản xuất hàng tiêu dùng sẽ tham dự hội chợ vừa kể.

Các nhà kinh doanh này sẽ tham gia tất cả các hoạt động tại hội chợ, trong đó có một hội nghị Trung Quốc-ASEAN và một diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Trung Quốc.

Trước khi kêu gọi các công ty địa phương tham gia hội chợ, trong tháng vừa qua, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, còn gọi tắt là VCCI đã thành lập diễn đàn kinh doanh Việt - Trung và một sàn giao dịch điện tử dành cho các công ty của hai nước đi tìm thêm các nơi bán hàng, các đối tác và cơ hội đầu tư.

Trong một biện pháp rộng lớn hơn, VCCI đã thực hiện các bước cụ thể hướng tới một nền kinh tế biên giới thịnh vượng hơn và khai triển thêm các cơ sở hạ tầng liên kết Việt Nam và Trung Quốc để quan hệ thương mại giữa hai nước có thể phát triển một cách bền vững hơn.

Phó chủ tịch VCCI cho biết phòng thương mại và các cơ sở địa phương đã mở nhiều cuộc hội thảo bàn về việc xây dựng hai hành lang kinh tế có liên quan đến tỉnh Vân Nam và khu tự trị của người Trang ở tỉnh Quảng Tây cùng 5 điạ phương ở Việt Nam là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai và Lạng Sơn.

Các hành lang kinh tế này không những là căn cứ để tăng cường quan hệ thương mại Việt - Trung, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN.

Theo phó chủ tịch VCCI, các quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhất là các quan hệ kinh tế và thương mại, đóng một vai trò quan trọng trong việc hoà nhập kinh tế Á châu, giúp nối liền Nam Á với Đông Nam Á nói riêng và toàn bộ đại lục nói chung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG