Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn ông Ðinh Ðức Hữu  về ngành nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam. - 2004-11-02


Trong số những người Việt Nam ở nước ngoài về làm ăn tại Việt Nam thì có lẽ ông Đinh Đức Hữu, Chủ Tịch-Tổng Giám Đốc công ty ATI, là một trong những người thành công nhất. Huy Phương đã gặp ông tại Hà Tĩnh và đến xem một trại nuôi tôm của ông tại đó.

Ông Đinh Đức Hữu hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau tại Việt Nam; từ dầu khí, du lịch, cho đến nuôi trồng thủy sản.

Chúng tôi gặp ông tại Hà Tĩnh trong lúc ông đang đi kiểm tra khu nuôi trồng chế biến thuỷ sản của ông tại đó. Ông cho biết sở dĩ chọn Hà Tĩnh vì tỉnh này là một tỉnh nghèo, do đó chính quyền trong tỉnh có những ưu đãi đối với các nhà đầu tư nào vừa muốn kiếm lời, vừa tạo được công ăn việc làm cho tỉnh.

Nhưng Hà Tĩnh không phải là nơi nuôi tôm duy nhất của ông. Ngoài ra còn phải kể đến Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, và Quảng Trị. Tổng cộng ông có tất cả 6 cơ sở nuôi tôm, kèm theo 3 trại giống, để cung cấp cho 6 cơ sở này.

Ông Hữu cho biết tổng diện tích đất sử dụng để nuôi tôm của ông hiện nay là 2000 hecta, Mỗi hecta nếu thuận lợi thì thu hoạch 12 tấn, lúc khó khăn thì 3 tấn, nhưng ở vào những lúc khó khăn nhất thì nghề nuôi tôm vẫn có lời. Trước mắt, về ngành tôm, ông Hữu đã mang lại công ăn việc làm cho khoảng 3000 người .

Ông tỏ vẻ lạc quan về ngành nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam.

Một trong những rủi ro và cần phải để ý, là phải bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và cũng nhân dịp này, chúng tôi đã có dịp đến thăm Khu nuôi trồng chế biến thủy sản của ông Hữu tại Hà Tĩnh.

Khu này rộng 600 hecta, trải dài trên 3 xa--là xã Thạch Văn, Thạch Trị, và Thạch Hội thuộc huyện Thạch Hà. Có 250 công nhân làm việc tại đây. Từ trên nóc của văn phòng Giám Đốc, chúng tôi có thể nhìn thấy một phần trong số 250 cái ao nuôi tôm, mỗi ao có kích thước 70 mét trên 70 mét; và sâu từ 1 mét rưỡi đến 1 mét 8. Ở giữa mỗi ao có một đường ống để thoát nước.

Giám Đốc của khu này này Ông Đinh Xuân Vinh, một người bà con cùng quê Nam Định với ông Đinh Đức Hữu. Ông Vinh cho biết: con giống sử dụng trong khu nuôi tôm này chủ yếu được nhập từ bang Hawaii của Hoa Kỳ về, và tính ra mỗi ao thu hoạch khoảng 5 tấn một vụ. Mỗi năm có 2 vụ thu hoạch. Vụ 1 từ tháng 3 đến tháng 6, và vụ 2 từ tháng 7 đến tháng 11. Ông Vinh cho biết một vài con số.

Ông Vinh cho biết, tuy mang chức Giám Đốc nhưng ông cũng vẫn phải “bám sát hiện trường”, tức là cũng phải lăn lộn ra các ao nuôi tôm giống như các kỹ sư và các công nhân khác. Và theo ông, một trong những quan tâm hiện nay là làm sao tránh được hiện tượng thất thoát tài sản, hay nói một cách nôm na, làm sao tranh được cảnh mất trộm tôm dưới nhiều dạng khác nhau, thường hay xảy ra tại các khu nuôi trồng tôm.

Huy Phương, tường trình từ Hà Tĩnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG