Đường dẫn truy cập

Giúp đỡ các di dân vừa nhập tịch thành công dân Mỹ đi bầu. - 2004-11-01


Chỉ còn vài ngày nữa dân chúng Mỹ sẽ đi bầu tổng thống, các tổ chức cộng đồng đang hối thúc những người mới trở thành công dân hãy đi bầu và giải thích cho họ cách thức làm sao bỏ phiếu. Theo TTV Mike O’Sullivan thì trong vùng Los Angeles, bang California những di dân mới nhập tịch còn bỡ ngỡ với thể thức bầu cử được giải thích bằng nhiều ngôn ngữ để biết cách bỏ lá phiếu cho ứng viên mà họ chọn.

Los Angeles là 1 thành phố có sức thu hút rất nhiều di dân, và các tài liệu về bầu cử tại đây được in bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan Thoại, tiếng Nhật, tiếng Triều Tiên, tiếng Tagalog và tiếng Việt, ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Anh. Tại 1 số địa điểm bỏ phiếu, lại có sẵn dịch vụ song ngữ giúp cho những người nói tiếng Armenie, Campuchia và tiếng Nga.

Trong thành phố Monterey Park ở ngoại ô Los Angeles, ông Andrew Bliss giám đốc đơn vị bầu cử tại 1 địa điểm nơi mà người dân đã được phép bắt đầu đi bỏ phiếu sớm. Ông giải thích:

Chúng tôi có một số cư dân gốc Hoa rất đông, thế nên chúng tôi có thông dịch viên người Hoa và ông ta có thể nói được nhiều thổ âm của Hoa ngữ.

Luật sư Kathy Feng thuộc Trung Tâm Pháp Lý đặc trách Á Châu Thái Bình Dương đem các sinh viên nói được 2 ngôn ngữ đến giúp thông dịch, và để hỏi ý kiến cử tri xem họ nghĩ như thế nào về các máy điện toán dùng để bỏ phiếu.

Chúng tôi đang khuyến khích mọi người hãy đi bầu, bởi vì đây là cuộc bầu cử hết sức quan trọng. Cũng phải cho mọi cử tri mới nhập tịch biết rằng thể thức bỏ lá phiếu dễ vô cùng. Nếu họ ngại đến ngày bầu cử vào thứ ba sẽ phải nối đuôi chờ đợi cả hàng dài và họ cần có người giúp thông dịch chút đỉnh hay họ bị khuyết tật thì họ có thể đi bầu sớm, sử dụng những kỹ thuật mới giúp họ bầu cử với lá phiếu song ngữ hay giúp họ nghe bằng dụng cụ đeo vào tai để được giải thích tất cả những gì in trên lá phiếu.

Các cử tri nói tiếng Hoa, tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha trả lời những sinh viên phỏng vấn họ xem họ nghĩ gì về phương cách bỏ phiếu bằng máy điện toán đang được đem trắc nghiệm tại đây. Cô Aurelia Barron , người Mỹ gốc Mehico, tỏ ý thích lối bỏ phiếu như vậy:

Bởi vì tôi cho là lề lối này được bảo đảm. Còn lối bấm lỗ trên lá phiếu không an toàn. Nếu có nhầm lẫn trong khi bấm thì lá phiếu sẽ không được tính.

Có nhiều phương cách bầu cử tại Caifornia. Có nơi sử dụng lối chạm tay lên màn hình máy điện toán, dùng loại thẻ rà bằng kỹ thuật quang và thẻ bấm bằng máy điện toán.

Như lời Erica Bernal thuộc Hiệp Hội Toàn Quốc Các Giới Chức Công Cử và Các Giới Chức Được Bổ Nhiệm gốc châu Mỹ Latin thì luật lệ và và thể thức thay đổi tùy từng quận hạt. Tổ chức không ngiêng về đảng phái nào đang khuyến khích cử tri gốc châu Mỹ Latin hãy đi bầu thật đông:

Hiệp hội này có một đường dây điện thoại để trả lời tất cả những thắc mắc cho cử tri trên toàn quốc. Bà cho biết một số người không đi bỏ phiếu vì họ thiếu thông tin về địa điểm mà họ phải đến để bỏ phiếu, hoặc không biết phải sử dụng máy móc trong phòng phiếu như thế nào khi bỏ lá phiếu.

Chúng tôi đã soạn một tài liệu rất đầy đủ chi tiết, có một số những hướng dẫn tổng quát về chuẩn mực bầu cử trên toàn quốc, nhưng cũng lại có những thông tin đặc thù của từng tiểu bang, hiểu theo nhgĩa các bang nào sẽ tổ chức bầu cử sớm cho dân, bang nào có hệ thống bầu khiếm diện và các luật lệ khác nhau như thế nào để chúng tôi có thể giúp cho cử tri.

Kể từ cuộc bẩu cử năm 2000 đến nay, California đã đã có thêm hơn nửa triệu cử tri. Cũng từ năm đó, một số người trẻ đã bước sang lứa tuổi 18 trở lên, tức là số tuồi hợp pháp để đi bầu. Một số cử tri khác thì lớn tuổi hơn, họ muốn đăng ký đi bầu để có tiếng nói trong tiến trình chính trị. Thế nhưng trong số nửa triệu cử tri mới này có rất nhiều di dân vừa nhập tịch trở thành công dân Mỹ.

Số cử tri đăng ký đi bầu đã tăng lên ở khắp nước, nhất là tại những trung tâm di dân. Danh sách các cử tri đăng ký tăng 8% tại bang New Mexico, 13% ở Nevada, và gần 18% tại Florida, là nơi mà những lá phiếu bị tranh cãi đã quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống kỳ trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG