Đường dẫn truy cập

Kế hoạch phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam bị đình hoãn. - 2004-10-29


Theo bản tin của AFP đánh đi từ Hà nội hôm thứ sáu, kế hoạch phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, vốn dự trù diễn ra vào cuối năm 2005, đã bị đình hoãn vì những trục trặc trong việc phối hợp tần số để tránh bị nhiễu sóng.

Phái viên AFP trích dẫn một bài tường thuật của báo Tuổi Trẻ cho biết một viên chức của Bộ Bưu chính Viễn thông ở Hà nội tiết lộ rằng việc lùi thời điểm phóng vệ tinh Vinasat là do chưa đàm phán xong vị trí quĩ đạo. Các giới chức Việt Nam phụ trách dự án có kinh phí hơn 200 triệu đô la này đã từ chối bình luận về nguồn tin vừa kể.

AFP trích lời các chuyên gia liên hệ đến dự án nói rằng: Tổng cục Bưu điện Việt Nam đã đăng ký 8 vị trí quĩ đạo với Liên minh Viễn thông Quốc tế, trụ sở chính đặt tại Geneve; và vị trí 132E được chọn để phóng vệ tinh Vinasat.

Tuy nhiên, giới hữu trách Hà nội đang gặp trở ngại trong việc điều đình với Nhật bản, là nước xử dụng cùng một vị trí quĩ đạo, và với Tonga, là quốc gia tí hon trong vùng Nam Thái bình dương được quyền xử dụng hai vị trí 130E và 134E.

Các công ty và tổ hợp quốc tế có ý định đấu thầu hợp đồng xây dựng, phóng, và bảo trì Vinasat gồm có công ty NPOPM của Nga, tổ hợp Astrium-Alcatel Espace của Âu châu, công ty Lockheed-Martin của Mỹ, và tổ hợp NEC-Toshiba-OSC của Hoa kỳ và Nhật bản.

Có tin cho hay giới hữu trách Việt Nam đã yêu cầu các công ty đấu thầu bảo đảm việc phối hợp tần số, nhưng yêu cầu đó dã bị khước từ vì lý do vấn đề này là vấn đề giữa các chính phủ với nhau.

Được biết, vị trí 132E sẽ được dành cho Việt Nam cho đến tháng 2 năm 2006, và sau đó thì trên lý thuyết, vị trí này sẽ bị Liên minh Viễn thông Quốc tế thu hồi nếu không được xử dụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG