Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ điều tra vụ  350 tấn chất nổ biến mất ở Iraq. - 2004-10-26


Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay quân đội đang điều tra về vụ 350 tấn chất nổ cực mạnh đã biến mất khỏi một căn cứ quân sự trọng yếu tại Iraq, trong lúc tòa Bạch Ốc nói rằng khối lượng chất nổ này không có nguy cơ về hạt nhân.

Trong khi phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Scott McClellan cho biết khối chất nổ này đã biến mất khỏi căn cứ Al- Qaida vì bị dân chúng xông vào cướp bóc theo sau cuộc tiến quân vào Iraq của lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ông nói rằng ưu tiên số một của quân đội Hoa Kỳ lúc đó là bảo vệ các chất liệu có thể được dùng cho việc chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Một giới chức bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng nếu lúc đó phải bảo vệ tất cả 10000 địa điểm cất giữ đạn dược tại Iraq thì lẽ ra đã phải cần tới thêm 50 ngàn binh sỹ Mỹ nữa.

Cơ quan nguyên Tử Năng Quốc Tế nói rằng các giới chức chính phủ Iraq cho là vụ mất một khối lượng chất nổ như vậy là do thiếu canh phòng an ninh tại các cơ sở của chính phủ.

Khối lượng chất nổ bị thất thoát này có thể được dùng để phá sập các tòa nhà, sản xuất đầu đạn hoặc cũng có thể dùng vào việc kích nổ một quả bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG