Đường dẫn truy cập

Họp tại Tokyo về việc xuất khẩu thịt bò của Hoa Kỳ. - 2004-10-22


Giới chức Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm nay đang họp qua ngày thứ nhì tại Tokyo về việc Hoa Kỳ có thể tiếp tục xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản.

Phiên họp đầu tiên hôm thứ Năm đã không đạt được một thỏa thuận nào về việc hủy bỏ một lệnh do Nhật Bản đưa ra tháng Chạp năm ngoái cấm nhập khẩu thịt bò của Mỹ sau khi người ta phát giác ra một vụ bò dại ở tiểu bang Washington.

Một vấn đề khó khăn lớn trong các cuộc thương thảo hiện nay là chuyện Nhật Bản khăng khăng đòi phải khám bệnh cho từng con bò trước khi có thể tiếp tục lại việc mua bán thịt bò. Phía Hoa Kỳ không chịu lối khám như vậy, nói rằng quá tốn kém và không hũu hiệu.

Trước khi lệnh cấm được ban hành 10 tháng nay, Nhật bản là nước nhập khẩu nhiều thịt bò nhất của Hoa Kỳ, với mỗi năm ước lượng khoảng 1 tỷ 400 triệu đôla.Trong một tin khác, Thái Lan cho hay ít nhất 83 con cọp tại một sở thú của tư nhân ở trung bộ Thái Lan đã chết vì bệnh cúm gà hoặc bị giết trong nỗ lực ngăn không cho dịch bệnh này lây lan.

Giới chức Thái cho biết là đã kiểm soát được phần lớn vụ bột phát bệnh cúm gà tại tỉnh Chonburi .Người ta tin là những con cọp trong sở thú tại đây đã mắc bệnh cúm gà trước đây trong tháng này sau khi ăn thịt gà sống.

Sở thú vừa kể, có khoảng 400 con cọp trước khi bệnh cúm gà bột phát, đã phải đóng cửa vô thời hạn.Bệnh cúm gà đã làm 11 người thiệt mạng tại Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG