Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Anh Thuận, cố vấn chương trình Y tế và Xã hội của tổ chức CARE tại Việt Nam về vấn đề HIV/AIDS. - 2004-10-18


Bác sĩ Nguyễn Anh Thuận, Cố vấn các chương trình Y tế và Xã hội của tổ chức CARE tại Việt Nam nói rằng hiện tượng HIV/AIDS đang ảnh hưởng mạnh đến Việt Nam về mặt kinh tế và xã hội, nhưng dường như những người đặt ra những quyết định chiến lược về phát triển kinh tế vẫn chưa chú trọng đúng mức vấn đề này. Sau đây là các ý kiến của ông trong khi trao đổi với Huy Phương.

Bác sĩ Nguyễn Anh Thuận tốt nghiệp y khoa tại Việt Nam cách đây 15 năm, và sau do tốt nghiệp Thạc sĩ tại Viện Nhiệt Đới Hoàng Gia Hà Lan. Ông cũng đã làm việc xã hội tại một số nước, và từ 6 năm qua ông đang làm việc cho tổ chức Care Quốc tế, chủ yếu là phụ trách chương trình HIV AIDS tại Việt Nam và các nước ĐNA .

Bác sĩ Nguyễn Anh Thuận cho biết, Mọi người đều ý thức ảnh hưởng của HIV AIDS đến nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên đặc biệt ở Việt Nam những người quyết định chiến lược về phát triển kinh tế vẫn chưa nắm vững những hậu quả của HIV/AIDS.

Các doanh nghiệp, các nhà máy rất quan trong cho nền kinh tế quốc dân, đã không có được các số liệu để biết trong số công nhân của mình có bao nhiêu người nhiễm HIV. Các công nhân cũng không dám khai báo, vì sợ bị đuổi việc, cho về hưu sớm, hoặc chuyển đổi công tác. Trong khi đó, các tổ chức phi chính phủ, đã thấy được số lượng người nhiễm HIV AIDS trong giới công nhân tại Việt Nam ngày càng tăng.

BS Thuận cũng cho biết tỷ lệ công nhân quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su rất cao. Tỷ lệ này có thể coi như là tỷ lệ của thanh niên Việt Nam nói chung.

BS Thuận cũng cho biết xuất phát từ sự sợ hãi nên việc lánh xa và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV AIDS đã xuất hiện từ trong gia đình ra đến xã hội.

Những bệnh nhân nhiễm HIV AIDS đa số là những người nghiện chích và gái mại dâm, họ thuộc dạng phạm pháp nên rất khó tiếp cận với giáo dục truyền thông, với các cơ quan y tế của chính phủ hoặc của các tổ chức phi chính phủ để được giúp đỡ. Chính điều đó càng gây khó khăn trong việc ngăn ngừa sự bộc phát của HIV/AIDS.

Theo đề xuất của BS Thuận thì công tác phòng chống HIV/AIDS nên được tản ra, và ủy nhiệm cho những tổ chức mà ông gọi là “xã hội dân sự” để các nhóm này tự vận động các nguồn lực mà họ biết được. Muốn làm điều này thì cần có một cái khung pháp lý để cho các “xã hội dân sự” này hoạt động. Theo ông , cái khung pháp lý này hiện nay chưa hoàn chỉnh.

Huy Phương, tường trình từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG