Đường dẫn truy cập

Khảo sát cho thấy hệ thống giáo dục  của Iraq suy thoái trầm trọng.      - 2004-10-18


Cuộc khảo sát rộng lớn đầu tiên về tình trạng các trường học tại Iraq do bộ Giáo Dục nước này thực hiện và được Quĩ Nhi đồng LHQ tài trợ một phần cho thấy hàng ngàn ngôi trường đã bị hư hại nặng và không thích hợp cho học sinh. Đây là những vấn đề đã có từ thời Saddam Hussein.

Bộ Giáo Dục Iraq đã khảo sát đến 20 ngàn trường học và cơ sở giáo dục. Cuộc nghiên cứu cho thấy một loạt các cuộc chiến tranh và hơn một thập niên bị xao lãng và thiếu tài trợ đã khiến cho hệ thống giáo dục của Iraq bị suy thoái trầm trọng.

Giám Đốc Chấp Hành Quĩ Nhi Đồng LHQ, bà Carol Bellamy cho biết hơn 200 ngôi trường tiểu học đã bị hư hại vì bom kể từ khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tiến vào Iraq trong tháng 3 năm 2003. Bà cho biết 1/3 trong số này tọa lạc trong thủ đô Baghdad. Thêm vào đó, hơn 200 trường học đã bị cháy và hơn 3000 trường bị cướp phá.

Bà muốn nhấn mạnh rằng những vấn đề mà cuộc khảo sát nhận diện ra chỉ là một phần thêm vào do cuộc chiến gần đây nhất gây ra. Còn trên thực tế, các trường ốc tại Iraq nói chung, đã trong tình trạng hư hoại, mục nát từ nhiều năm nay, tính ngược lại nữa, là từ thời cuộc chiến tranh Iran/Iraq.

Cuộc chiến đó, kế đến là cuộc chiến tranh vùng Vịnh, và cuộc chiến gần đây nhất, cộng thêm với ảnh hưởng của những năm bị cấm vận, bị cô lập và quản trị sai lầm đã khiến cho các trường ốc và cơ sở giáo dục tại Iraq bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Cuộc khảo sát cho thấy hơn ¼ tất cả các trường sở tại Iraq đều cần phải sửa chữa rất nhiều. Hầu hết các trường hoc đều thiếu các trang bị căn bản như bàn, ghế. Cũng theo cuộc nghiên cứu thì trường sở quá đông học sinh cũng là một vần đề nghiêm trọng.

Theo bà Bellamy thì có đến ¼ các trường tiểu học đều phải dạy 2 hay 3 buổi một ngày.

Đã vậy cuộc khảo sát lại tìm ra thêm một điều gây lo ngại nữa, đó là thiếu nước và các phương tiện vệ sinh. Điều này, cùng với những vấn đề khác, khiến cho các nữ học sinh nản lòng không muốn đến trường và điều này được thấy phản ánh trong sỉ số khác biệt giữa nam và nữ sinh ghi tên xin học.

Theo cuộc khảo sát, hiện nay có đến 4 triệu 300 ngàn trẻ em ghi tên học tại các trường tiểu học, tức là số học sinh đã tăng so với 3 triệu 600 ngàn em trong năm 2000. Nhưng các giới chức chính phủ Iraq thừa nhận rằng con số học sinh ghi tên theo học không nhất thiết phẩn ánh con số học sinh thực sự theo học.

Trong mộtcuộc họp về giáo dục vào tháng trước tại Tổ Chức Giáo Dục, Văn Hóa và Khoa Học LHQ tức UNESCO, đại sứ Iraq tại Cơ Quan có trụ sở ở Paris này cho hay đa số các trẻ em không đến trường vì cha mẹ các em sợ các em có thể bị bắt cóc, bị thương hoặc tử vong trong cuộc chiến vẫn còn đang tiếp diễn.

Giám Đốc Chấp Hành Quĩ Nhi Đồng LHQ Carol Bellamy nói rằng tình hình an ninh tệ hại hơn đang làm cho việc sửa chữa lại những trường học bị hư hại càng khó khăn thêm. Theo bà thì tình hình an ninh yếu kém cũng làm đình trệ việc cải thiện phẩm chất giáo dục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG