Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký NATO: Lực lượng đáp ứng các cuộc khủng hoảng của NATO đang trong tình trạng hoạt động sơ khởi. - 2004-10-13


Tổng Thư Ký NATO, ông Jaap De Hoop Scheffer cho hay lực lượng đáp ứng các cuộc khủng hoảng của NATO đang trong tình trạng ông gọi là "khả năng hoạt động sơ khởi".

Ông De Hoop Scheffer đưa ra lời loan báo vừa kể ngày hôm nay tại Poiana Brasov ở Rumani vào lúc khởi đầu phiên họp 2 ngày không chính thức giữa các Bộ trưởng quốc phòng của NATO.

Lực lượng này, hiện gồm 17500 binh sĩ, có nhiệm vụ đáp ứng những tình hình cần tới lực lượng và có thể hoạt động tự túc trong vòng một tháng, hoặc lâu hơn nữa nếu được tái tiếp tế.

Trong phiên họp này, ông De Hoop Scheffer đưa ra nhận định rằng ông muốn các nước thành viên canh tân hóa quân đội đã lạc hậu của mình để có thể gửi thêm binh sĩ đi thực hiện những sứ mạng ở hải ngoại, nhưng ông cho rằng liên minh không có lý do để hài lòng với những xếp đặt cho việc đưa lực lượng đi tham dự các cuộc hành quân và lưu lại chiến trường trong một thời gian dài.

Trong những diễn biến khác của phiên họp, Đức cho hay Đức chống đối việc NATO đảm nhiệm trách vụ quân sự do Hoa Kỳ cầm đầu tại Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Peter Struck nói rằng nhiệm quyền của liên minh tại Afghanistan là ổn định nước này, chứ không phải là chiến đấu chống khủng bố quốc tế.

Người ta cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld sẽ tạo áp lực với các Bộ trưởng quốc phòng khác để tổ chức gồm 26 quốc gia thành viên này đảm nhận trách vụ này sớm sủa là vào năm tới.

Những đề tài khác có thể sẽ được các Bộ trưởng quốc phòng mang ra thảo luận trong phiên họp gồm công tác huấn luyện của liên minh tại Iraq và bảo đảm an ninh cho các cuộc bàu cử sắp tới tại Kosovo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG