Đường dẫn truy cập

EU có thể giúp Việt Nam gia nhập WTO trong năm 2005. - 2004-10-11


Bloomberg News cho rằng sự hậu thuẫn vừa kể của Liên Hiệp Âu Châu có thể giúp Việt Nam đạt được mục tiêu của mình là gia nhập WTO trong năm 2005.

Theo văn phòng của Liên Hiệp Âu Châu tại Hà Nội, bản thỏa hiệp Liên Hiệp Âu Châu đạt được với Việt Nam được loan báo hôm thứ Bảy đề nghị một mức thuế quan trung bình là 16% cho các sản phầm công nghiệp, 22% cho hải sản và 24% cho nông sản.

Việt Nam cũng đưa ra những cam kết trong các lãnh vực dịch vụ tài chánh, viễn thông và du lịch, và những cam kết này sẽ có hiệu lực ngay khi Việt Nam gia nhập WTO. Việt Nam, nạp đơn xin vào WTO từ năm 1995, năm ngoái tuyên bố rằng các cuộc thảo luận đã tới giai đoạn khẩn trương và kêu gọi xúc tiến mọi chuyện một cách mau chóng hơn.

Đối với Việt Nam, tình trạng còn đứng bên ngoài WTO có nghĩa là việc xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ nhì của nước này, vẫn sẽ còn bị phụ thuộc vào hệ thống hạn ngạch, trong khi hệ thống hạn ngạch này đối với các nước thành viên của WTO sẽ được bãi bỏ vào cuối năm nay.

Ông Pascal Lamy, nhân vật đặc trách về mậu dịch của Liên Hiệp Âu Châu, nói rằng bản thỏa hiệp đạt được mới đây đã mở cánh cửa đầu tiên để Việt Nam gia nhập WTO. Việt Nam vẫn còn phải nói chuyện với nhiều nước, trong có Áo, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ về việc gia nhập WTO.

Bộ Trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển của Việt Nam nói rằng Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với Chilê và Cuba. Ông Lamy cho biết sau những cuộc thương thảo khó khăn trong lãnh vực dịch vụ, Việt Nam đã đưa ra những cam kết về những dịch vụ băng ngang biên giới và về những lãnh vực như xây cất, phân phối, dịch vụ về môi sinh, dịch vụ bưu chính cấp tốc, dịch vụ tài chánh, viễn thông, du lịch và vận tải.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG