Đường dẫn truy cập

Quốc hội Kampuchia thông qua một loạt các tu chính án cần thiết trong  hiến pháp trước vụ xử các cựu lãnh tụ Khmer Ðỏ. - 2004-10-05


Quốc hội Kampuchia đã thông qua một loạt các tu chính án cần thiết trong bản hiến pháp trước khi một tòa án được Liên hiệp quốc bảo trợ bắt đầu xét xử các cựu lãnh tụ Khmer đỏ còn sống sót về tội phạm chiến tranh.

Những thay đổi trong hiến pháp Kampuchia đã được quốc hội nước này chấp thuận hôm nay, tập trung và sự cấu trúc hệ thống tòa án.

Phó Thủ tướng Sok An của Kampuchia cho biết các nhà lập pháp đã hoàn tất nhiệm vụ tối cao để đem lại công lý cho các nạn nhân của Khmer đỏ.

Hành động của quốc hội diễn ra một ngày sau khi các nhà làm luật phê chuẩn bản thỏa hiệp năm 2003 giữa chính phủ Kampuchia và Liên hiệp quốc về việc thiết lập một tòa án quốc tế để xét xử các cựu lạnh tụ Khmer đỏ.

Chi tiết về ngân quỹ để thanh toán phí tổn cho tòa án hiện vẫn còn đang được giải quyết. Thủ tướng Hun Sen trước đây tuyên bố Kampuchia có thể đảm nhiệm việc bảo vệ an ninh và cung cấp các cơ sở vật chất nhưng không đủ khả năng chi trả các chi phí khác, có thể lên tới 50 triệu đôla.

Dưới thời cai trị của Khmer đỏ từ năm 1975 đến 1979, người ta ước lượng có tới 2 triệu người Kampuchia chết vì đói, vì bệnh tật hay vì làm việc quá sức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG