Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải. - 2004-10-04


Nhật báo South China Morning Post số ra ngày thứ Hai cho hay theo các nhà phân tích tình hình, trong chuyến chính thức viếng thăm Hà Nội tuần này, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc sẽ quan tâm tới vấn đề trao đổi mậu dịch và ngoại giao trong khi tìm cách làm giảm nhẹ những bất đồng quan điểm về lãnh thổ giữa hai nước.

Ông Ôn Gia Bảo sẽ gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải, chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nông Đức Mạnh của Việt Nam trước khi tham gia hội nghị ASEM 5.

Tuần trước, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trầm Quốc Phóng nói với báo chí rằng Thủ Tướng Ôn Gia Bảo sẽ thực hiện những cuộc đối thoại thẳng thắn với giới lãnh đạo Việt Nam để gia tăng niềm tin và phát huy công cuộc hợp tác kinh tế và chính trị. Hai bên sẽ ký với nhau 8 thỏa hiệp về mậu dịch, y tế và biên giới.

Theo các nhà phân tích tình hình tại Hoa Lục, các cuộc gặp gỡ giữa Thủ Tướng Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm hàn gắn những vết thương cũ của cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Mối quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều dấu hiệu tiến bộ tốt đẹp trong thời gian gần đây.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong năm 2003, hai bên đã thực hiện một con số kỷ lục là 85 cuộc thăm viếng giữa các bộ trong chính phủ với nhau, và công cuộc thương mại song phương cũng lên tới con số kỷ lục là 4 tỷ 870 triệu đôla. Người ta cho là con số này sẽ lên cao hơn 5 tỷ đôla trong năm nay.

Tuy nhiên, hai nước vẫn còn những bất đồng về vấn đề lãnh thổ, nhất là vấn đề quần đảo Trường Sa trong biển đông. Vấn đề này có thể được nêu ra trong các cuộc thảo luận của Thủ Tướng Ôn Gia Bảo, nhưng sẽ không phải là vấn đề chính yếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG