Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn bác sĩ Nenette Motus, Trưởng Phòng Y Tế Tổ Chức Quốc Tế Về Di Dân, IOM.  - 2004-09-30


Một giới chức trong ngành y tế công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh nói với đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng thành phố này có những vấn đề y tế công cộng giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, khi đứng trước tình hình kinh tế phát triển, có nhiều người từ địa phương khác đổ về sinh sống. Từ thành phố Hồ Chí Minh, Huy Phương gửi về bài tường trình sau đây.

Hiện tượng người dân nông thôn đổ về thành thị, sống chen chúc trong những khu vực chật hẹp, thường làm cho số người mắc bệnh lao và bệnh AIDS tại các thành thị đó gia tăng.

Tình trạng này càng tệ hại hơn khi số người mắc bệnh lao và bệnh AIDS này không có đủ điều kiện để phòng chống hoặc trị liệu.

Vừa rồi là lời của Bác sĩ Nenette Motus, Trưởng Phòng Y Tế của Tổ Chức Quốc Tế Về Di Dân, gọi tắt là IOM.

Bà nói rằng tại Việt Nam tổ chức IOM đang hợp tác với các cơ quan chính phủ và phi chính phủ để soạn ra những sách lược và những cách tiếp cận nhằm giúp những người mắc bệnh lao và bệnh AIDS, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bà thừa nhận vẫn còn một số khuyết điểm trong đường lối tổ chức của chính quyền Việt Nam để có thể giải quyết chuyện này. Một người đăng ký hộ khẩu ở địa phương này, khi di chuyển sang địa phương khác, có thể sẽ không được điều trị.

Thêm vào đó, văn hóa Việt Nam cũng góp phần làm cho việc chữa trị khó khăn hơn: nhiều người mắc bệnh lao không chịu nhìn nhận mình có bệnh, nhiều người mắc bệnh AIDS không chịu khai báo hoặc chữa trị, vì sợ bà con hàng xóm chê cười.

Bác sĩ Nenette Motus, Trưởng Phòng Y Tế của tổ chức IOM tại Việt Nam còn nói rằng có sự liên hệ mạnh mẽ giữa bệnh lao và bệnh AIDS. Một người có xét nghiệm dương tính về bệnh AIDS sẽ có rất nhiều nguy cơ mắc bệnh lao.

Bà nói rằng vì IOM có quá trình hoạt động từ lâu tại Việt Nam, kể từ năm 1987, khi kiểm tra sức khỏe cho những người thuộc diện di dân chuẩn bị lên đường đi định cư tại các nước khác. Nhờ vậy, IOM đã dùng kinh nghiệm của mình để giúp các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, trong đó có bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, và viện Pasteur. Cụ thể là IOM đang tài trợ cho một trung tâm trị liệu bệnh lao, những bệnh nhân nào ở xa cần về thành phố Hồ Chí Minh trị liệu, có thể đến ở miễn phí tại trung tâm này.

Về mặt giúp đỡ những người mắc bện AIDS, tổ chức IOM có dịch vụ tư vấn, cụ thể là tại thành phố Hồ Chí Minh IOM đã hợp tác với Tổ Chức Y Tế Thế Giới của LHQ trong một trung tâm tư vấn cho người mắc bệnh AIDS. Bác sĩ Motus hy vọng rằng liệu pháp ART, hiện đang được nhiều nước tại châu Phi sử dụng để trị bệnh AIDS, nay mai sẽ được mang ra sử dụng tại Việt Nam. Theo bà, bệnh AIDS tại Việt Nam có thể sẽ trở thành vấn đề quan trọng, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh, vì đa số bệnh nhân thuộc giới trẻ, phái nam, nhiều người trong số này sử dụng kim chích.

Huy Phương tường trình từ thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG