Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Colin Powell họp với đối tác của Nga, EU và LHQ về kế hoạch hòa bình trong vùng Trung Đông. - 2004-09-22


Hôm nay Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell gặp các đối tác của Nga, Liên Hiệp Âu Châu và Liên Hiệp Quốc trong phiên họp của các nước đứng trung gian cho hòa bình trong vùng Trung Đông.

Tại New York, nhóm được gọi là bộ tứ quốc tế này sẽ thảo luận những nỗ lực nhằm hồi phục kế hoạch lộ đồ hòa bình, trong kêu gọi thực hiện nhiều hành động để dẫn tới việc thành lập một nước Palestine vào cuối năm 2005.

Cả Israel lẫn Palestine đều không tuân thủ kế hoạch vừa kể, đòi người Palestine chấm dứt những vụ tấn công nhắm vào Israel và đòi Israel ngưng xây cất các khu lập cư trên những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Tháng trước, Israel tiết lộ kế hoạch xây cất khoảng 1500 đơn vị gia cư mới tại những khu lập cư hiện có trong vùng tây ngạn sông Jordan.

Vài ngày sau đó, các phần tử Palestine đấu tranh phá nổ hai xe buýt trong vùng nam bộ Israel, gây tử thương cho 16 người . Trong bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, Tổng Thống Bush kêu gọi hai bên thực thi những trách vụ ghi trong bản lộ đồ hòa bình.

Tổng Thống Bush nói đại ý rằng người Ả Rập phải ngưng khích động quần chúng, cắt bỏ những nguồn tài trợ cho khủng bố và thiết lập quan hệ bình thường với người Israel, trong khi người Israel phải ngưng việc xây cất các khu lập cư, tháo bỏ những khu xây cất trái phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG