Đường dẫn truy cập

59 người chết trong các vụ bạo động tại Iraq.  - 2004-09-13


Ít nhất đã có 59 người chết trong vụ bạo động vào chủ nhật tại Iraq.

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng tại Baghdad trong vụ giao tranh dữ dội giữa binh sỹ do Hoa Kỳ lãnh đạo với những phần tử nổi dậy, tức là những người đã nã hàng loạt rocket và pháo kích vào khu vực xanh được phòng thủ kiên cố, là nơi chính phủ lâm thời Iraq và các tòa đại sứ đặt trụ sở.

Một nhóm có liên hệ với Al-Qaida do nghi can khủng bố người Jordan, Abu Masub al- Zarqawi, đã lên tiếng nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Cũng tại thủ đô Baghdad, một số thường dân, trong số này có một ký giả Ả Rập, đã thiệt mạng. Các nhân chứng nói rằng một trực thăng của Hoa Kỳ đã bắn vào một đám đông người Iraq xúm quanh một xe tăng của Hoa Kỳ đã bị hư không di chuyển được. Quân đội Hoa Kỳ nói rằng trực thăng của họ đã bị đối phương bắn tấn công trước.

Hôm chủ nhật, cũng lại xảy ra những vụ giao tranh tại thị trấn Ramadi và tại Hilla, nơi 3 binh sỹ Ba Lan bị tử thương.

Trong khi đó, lên tiếng về cuộc bầu cử sắp tới tại Iraq, ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng quân nổi dậy tại Iraq sẽ không thể ngăn cản được các cuộc bầu cử vào tháng giêng sắp tới.

Lên tiếng trên đài truyền hình NBC hôm chủ nhật, ông Powell nói rằng không có dự tính hoãn bầu cử.

Tuy nhiên bộ trưởng ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari hôm chủ nhật nói rằng trong lúc chính phủ đang ráo riết cho xúc tiến kế hoạch bầu cử, thời điểm tổ chức các cuộc bầu cử còn phải tùy thuộc vào mức độ an ninh.

Ông gọi cuộc bầu cử là yếu tố then chốt để tạo được tín nhiệm cho tân chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG