Đường dẫn truy cập

Miến Điện đòi hỏi Hoa Kỳ ngưng các biện pháp cấm vận đối với Rangoon. - 2004-09-07


Miến Điện đòi hỏi Hoa Kỳ phải ngưng các biện pháp cấm vận áp đặt chống chính phủ Miến Điện. Rangoon đã mô tả biện pháp của Hoa Kỳ nhằm tăng sức ép kinh tế đối với chính phủ Miến Điện là một trận chiến mà Washington sẽ thua cuộc.

Một bài viết đăng tải trên một nhật báo được chính phủ Miến Điện hậu thuẫn, mang tên là The New Light of Myanmar, số ra ngày thứ Hai, nói rằng các biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ là vừa điên rồ lại vừa là một hành động can thiệp vô hiệu quả vào nội tình của Miến Điện.

Miến Điện, một trong các quốc gia có nhiều tài nguyên nhất Á Châu, đã lâm vào tình trạng nghèo khổ, sau một cuộc đảo chánh hồi năm 1962 do Tướng Ne Win cầm đầu. Từ dạo ấy cho tới nay, nước này đã bị đặt dưới quyền cai trị của một chính quyền quân sự.

Hồi năm 1990, Liên Minh Đấu Tranh vì Dân Chủ do nhà lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi, cầm đầu đã thắng cuộc tổng tuyển cử tổ chức tại đây. Nhưng chính phủ quân nhân Miến Điện đã từ chối, không chịu chuyển giao quyền hành cho liên minh đắc cử.

Sau đó, Hoa Kỳ và quốc tế đã áp đặt một số biện pháp cấm vận chống lại nhà cầm quyền quân sự nước này. Hồi tháng Bảy năm ngoái, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush gia hạn thêm một loạt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn, viện các vụ vi phạm nhân quyền và tiến độ chậm chạp của chương trình cải cách kinh tế của chính quyền Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG