Đường dẫn truy cập

Cục trưởng cục thú y Việt Nam: Cần phải 5 năm mới tiêu diệt được hoàn toàn virut gây bệnh cúm gà.  - 2004-09-02


Sau khi công bố hồi tháng 3 rằng Việt Nam không còn bệnh cúm gà, chính phủ Việt Nam nay nói rằng sẽ không tiêu diệt được bệnh này trong ít nhất 5 năm nữa.

Hãng tin thương mại Bloomberg ghi nhận rằng hôm qua tại Hà Nội, ông Bùi Quang Anh, cục trưởng cục thú y tuyên bố cần phải 5 năm mới tiêu diệt được hoàn toàn virut gây bệnh cúm gà. Tuy nhiên ông Anh nói rằng công tác sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn vì hiệu năng công tác tùy thuộc vào nguồn gây bệnh do các loài chim di trú mang lại.

Theo một báo cáo của bộ nông nghiệp đề ngày thứ tư, hôm 16 tháng trước, thủ tướng Phan văn Khải của Việt Nam đã ra chỉ thị đề nghị chi tiêu thêm vào việc phòng ngừa bệnh cúm gà.

Trong cuộc họp báo tuần trước tại Hà Nội, đại diện chính của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ông Hans Troedsson, cũng phân tích các nguyên do cần phải đưa ra một dự kiến xa như vậy. Đó là việc phân phối các tài nguyên xuất phát từ chính phủ và các nguồn bên ngoài, và sự nhận thức xác đáng để đừng tự mãn.

Hôm thứ ba, Việt Nam đã đưa thêm 2 tỉnh mới vào danh sách các tỉnh có ca nhiễm bệnh tính từ giữa tháng 4 và cho biết 2500 con chim cút đã chết hoặc bị giết tại tỉnh Hải Dương. Bệnh cúm gà còn được phát hiện trong đàn gà 100 con ở tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo của bộ nông nghiệp Việt Nam thì cúm gà không bột phát mạnh như hồi đầu năm, nhưng vẫn xảy ra rải rác ở quy mô nhỏ. Bộ ghi nhận rằng công tác kiểm soát việc chuyên chở gà vịt trong nước và ngăn chặn việc nhập lậu gà cùng các sản phẩm làm từ gà qua các cửa khẩu biên giới chưa được thực hiện một cách đầy đủ.

Ông Troedsson thuộc tổ chức y tế thế giới nói rằng chính phủ Việt Nam đã chuẩn bị tốt hơn cho dịch cúm gà lần này và đã đáp ứng nhanh chóng hơn. Theo tin của hãng AP, một giới chức Việt Nam cho hay giới hữu trách đang ra lệnh cho các nông gia Việt Nam cách ly gà vịt với heo để giữ cho virút cúm gà không lây lan giữa các chủng loài.

Heo là giống vật có các tính chất về gien tương tự như con người và thường lây virút qua cho người khiến người ta lo ngại rằng có thể có sự bột phát bệnh nơi người ở châu Á.

Cục trưởng thú y Bùi Quang Anh cho biết 188 mẫu heo được gửi qua xét nghiệm tại Hồng Kông hồi đầu năm nay đều có kết quả H5N1 âm tính.

Ông cho biết thêm rằng các mẫu khác đang được xét nghiệm trong vụ bột phát mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG