Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhìn nhận đã có những tín hiệu thông tin không xác đáng về HIV/AIDS. - 2004-08-31


Đảng Cộng Sản Việt Nam cho rằng giới hữu trách đã gửi đến toàn quốc các tín hiệu không đúng về việc phòng chống HIV và bệnh AIDS và phải có biện pháp sửa sai vấn đề này.

Bản tin của hãng thông tin thương mại Bloomberg ghi nhận rằng theo một báo cáo của Ban Văn Hoá Tư Tưởng trung ương công bố trước đây trong tháng này, chính phủ Việt Nam đã không đạt được thành quả trông đợi trong việc ngăn chặn sự lây lan của HIV và AIDS một phần là vì sách lược thông tin thiếu sót và kém hiệu quả.

Kể từ khi Việt Nam được tổng thống Bush đưa vào danh sách các nước nhận ngân khoản viện trợ lên tới 15 tỷ đôla để chống bệnh AIDS, chính phủ Việt Nam đã gia tăng sự chú mục công khai vào bệnh AIDS, trong đó có việc thừa nhận các sai sót trong quá khứ.

Báo cáo nói rằng đã có những tín hiệu thông tin không xác đáng, chẳng hạn như coi HIV/AIDS là các tệ đoan xã hội. Cần phải đổi mới các phương pháp thông tin, kể cả nội dung và cách thức cũng như mục tiêu công chúng.

Trong một phát biểu tại bệnh viện Bạch Mai, chủ tịch nước Trần Đức Lương nói rằng những người bị nhiễm HIV và bệnh AIDS phải được hưởng các quyền lợi như tất cả các cá nhân khác trong xã hội. Các hiệp hội, các tổ chức chính trị và xã hội và dân chúng nói chung phải quan tâm đến những người bị nhiễm HIV/AIDS theo đúng truyền thống đạo đức của Việt Nam.

Theo ông Lương, các nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của HIV và AIDS đã không có hiệu quả và gặp trở ngại vì sự thiếu hợp tác giữa các ban ngành trong chính phủ.

Giám đốc Ngân Hàng thế giới tại Việt Nam ông Klaus Rohland nhận định rằng bài phát biểu của ông Lương rất đáng chú ý.

Báo Vietnam News loan tin đã có 81 ngàn ca nhiễm HIV được phát hiện tại Việt Nam, khoảng 13 ngàn ca đã biến thành bệnh AIDS, đưa đến số tử vong là 8 ngàn.

Cộng với những ca bệnh chưa được phát hiện thì có lẽ có khoảng 200 ngàn ca nhiễm HIV trên thực tế tính đến năm ngoái, theo một báo cáo của bộ y tế công bố vào tháng 12. Hoa Kỳ cho rằng đến năm 2010 con số người nhiễm HIV có thể lên tới 1 triệu nếu Hoa Kỳ không có biện pháp tiếp tay.

Theo thông tin phổ biến trên trang web của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS hồi tháng 7, ngoại trưởng Mỹ ông Colin Powell nói rằng tỷ lệ nhiễm HIV tại Việt Nam nay tương đối còn thấp, nhưng Hoa Kỳ nhìn thấy khả năng tỷ lệ đó có thể gia tăng nhanh chóng. Vì thế đây là lúc cần giúp Việt Nam đối phó với vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG