Đường dẫn truy cập

Hòa đàm để giải quyết xung đột ở Darfur tại Nigeria. - 2004-08-23


Cuộc hòa đàm để giaỉ quyết xung đột cho vùng Darfur ở miền Tây Sudan đang diễn ra tại thủ đô Abuja của Nigeria.

Tổng Thống Olusegun Obasanjo của Nigeria đã khai mạc các cuộc hòa đàm do Liên hiệp Phi Châu bảo trợ. Trong số những người tham dự cuộc hòa đàm này có các thành viên trong chính phủ Sudan và các đại diện của hai tổ chức nổi dậy chính tại Darfur.

Bà Remi Oyo, phát ngôn viên của Tổng Thống Nigeria Bà Oyo nhận định rằng bà tin là cuộc hòa đàm này sẽ đem lại hòa bình cho Sudan vì không ai không muốn có hòa bình.

Cuộc hòa đàm này sẽ tập trung vào việc tìm một giải pháp chính trị cho vụ xung đột kéo dài đã 18 tháng mà Liên Hiệp Quốc đã ước tính là có khoảng 50 ngàn người bị thiệt mạng và hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tản cư .

Một đề tài khác cũng sẽ được thảo luận là một đề nghị của Liên hiệp Phi Châu gởi 2000 thành viên trong lực lượng duy trì hòa bình Phi Châu tới Darfur để giải giới các dân quân Ả Rập thân chính phủ bị cáo buộc là có các hành vi tàn ác đối với các dân đàng Phi Châu da đen.

Nhưng chính phủ Sudan đã không chấp nhận một lực lượng như vậy và nói rằng họ có đủ khả năng giải giới cả các dân quân lẫn các tổ chức nổi dậy tại Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG