Đường dẫn truy cập

Phát hiện vi rút cúm gia cầm ở loài heo tại Trung Quốc. - 2004-08-20


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Bắc kinh hôm thứ sáu cho biết các chuyên gia y tế Trung quốc vừa loan báo là họ đã phát hiện vi rút cúm gia cầm ở loài heo lần đầu tiên, và đây là một diễn tiến có thể có ảnh hưởng cực kỳ hệ trọng đối với những nỗ lực nhằm ngăn không cho bệnh cúm gà lây sang con người.

Phái viên AFP trích lời viên giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về Cúm Gia Cầm của Trung quốc, bà Trần Hoa Lan, nói rằng: các nhà khoa học đã tìm thấy vi rút H5N1 trong những con heo được mang ra thử nghiệm trong năm 2003 và 2004.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế về bệnh SARS và cúm gà tổ chức ở Bắc kinh, bà Trần Hoa Lan nói rằng một điểm rất quan trọng là các chuyên gia Trung quốc đã bắt đầu tìm thấy vi rút này ở những con heo tại nhiều khu vực khác nhau ở Trung quốc, và đây chính là một dấu hiệu rất nguy hiểm về mặt y tế công cộng.

Sau đó, bà Trần Hoa Lan cho các phóng viên biết rằng vi rút H5N1 đã được phát hiện ở những con heo trong tỉnh Phúc Kiến hồi năm ngoái và ở một địa điểm khác trong năm 2004, và đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy vi rút này ở loài heo. Bà cũng khuyên các nhà báo chớ nên tường thuật về diễn tiến này vì bà e rằng điều đó sẽ khiến cho công chúng lo sợ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong thời gian gần đây, cả Trung quốc, Việt Nam và Thái lan đều ghi nhận các ca mới của bệnh cúm gia cầm loại H5N1 ở gà vịt sau khi vụ bộc phát hồi đầu năm đã khiến hàng trăm triệu gia cầm bị tiêu hủy.

Hồi đầu tuần này, Malaysia cũng xuất hiện dịch cúm gà. Và trong năm nay, dịch này đã gây tử vong cho 27 người ở Á châu, trong đó có 19 người ở Việt Nam và 8 người ở Thái lan.

Một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tham dự hội nghị ở Bắc kinh đã bày tỏ ngạc nhiên trước sự tiết l của giới hữu trách y tế Trung quốc vì lâu nay người ta chỉ thấy vi rút này ở các loại chim chóc gà vịt. Bà Julie Hall, điều hợp viên của Tổ chức Y tế Thế giới ở Bắc kinh, nói rằng đây là lần đầu tiên có báo cáo chính thức cho biết loài heo có mang mầm bệnh cúm gia cầm loại H5N1.

Bà cảnh cáo rằng vi rút này có thể biến đổi cơ cấu gien để trở thành một dạng vi rút đc hại hơn và dễ lây cho con người hơn vì lâu nay loài heo vẫn đóng một vai trò chuyển tiếp quan trọng trong những trận đại dịch cúm ở loài người trên thế giới. Bà Hall cùng với nhiều chuyên gia y tế quốc tế tham dự hi nghị ở Bắc kinh đã lên tiếng hối thúc chính phủ các nước cảnh giác cao độ, chia sẻ với nhau những thông tin về tình hình dịch bệnh, và nghiêm túc thực hiện những biện pháp đề phòng và ngăn chận.

Theo các chuyên gia này, từ trước đến giờ, Á châu vẫn là nơi phát xuất của các trận đại dịch cúm toàn cầu. Một chuyên gia vi trùng học của bệnh viện Nhi đồng St. Jude ở Mỹ, ông Robert Wenster, nói rằng chắc chắn trăm phần trăm là sẽ xảy ra một đại dịch cúm toàn cầu, và vấn đề đặt ra là mọi người có lợi dụng được khoảng thời gian này để chuẩn bị ứng phó hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG