Đường dẫn truy cập

Một đế đô Thế kỷ thứ 6 ở Hà Nội có thể được ghi vào danh sách các di sản thế giới. - 2004-08-11


Một đế đô thời Thế kỷ thứ 6 ở Hà Nội được tình cờ khai quật năm 2002 có thể được Liên Hiệp Quốc ghi vào danh sách các di sản thế giới, dọn đường cho việc cộng đồng quốc tế tài trợ để duy trì địa điểm lịch sử này.

Hơn 2 triệu món đồ tạo tác, gồm những con rồng bằng đất nung, những tượng chim phượng hoàng và những chiếc lư gốm, đã được khai quật tại một nơi rộng 48000 mét vuông là những đồ cổ thuộc các triều đại nhà Lê, Lý, Trần và Nguyễn.

Các công nhân đang dọn dẹp đất đai gần lăng Hồ Chí Minh để xây một tòa nhà quốc hội mới thì tình cờ phát hiện ra thành phố của nhà vua này.

Công tác khai quật đã khởi sự năm 2002 và vẫn còn tiếp tục. Thường thường những nơi được UNESCO tuyên bố là di sản thế giới đều thu hút nhiều du khách và được quốc tế trợ giúp tài chánh.

Cho tới nay, Việt Nam đã có 4 địa điểm được ghi vào danh sách di sản thế giới, kể cả phố cổ Hội An, nhưng chưa có địa điểm nào của Hà Nội.

Ông Richard Engelhardt, cố vấn văn hóa khu vực của UNESCO, cho biết quá trình ghi tên một địa điểm vào danh sách các di sản thế giới phải mất từ 3 đến 5 năm.

Các chuyên gia Nhật, Italia, Pháp, Nam Triều Tiên và Tây ban nha, được đưa đến xem địa điểm vừa kể hôm thứ ba, nói rằng đây quả thật là một phát hiện độc đáo của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG