Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không cho các nghi can al-Qaida hiện đang bị giam giữ ra làm chứng tại Ðức. - 2004-08-10


Nhà chức trách Hoa Kỳ từ chối không cho một tòa án Đức được tiếp xúc với các nghi can thuộc mạng lưới al-Qaida bị quân đội Mỹ bắt khi khai mạc phiên xử lại người duy nhất bị kết tội trong các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ.

Trong một lá thư gởi cho tòa án Hamburg đang xét xử bị can Mounir El Morassadeq người Marốc, các giới chức Hoa Kỳ thỏa thuận cung cấp bản tóm tắt các thông tin không xếp vào loại mật khi thẩm vấn các tù nhân.

Nhưng các giới chức này nhấn mạnh tới nhu cầu bảo mật các phương pháp khai thác và các nguồn tin tình báo đồng thời cũng từ chối không cho các tù nhân vừa kể ra khai chứng theo yêu cầu của tòa án Đức.

Trong khi đó luật sư của ông Motassadeq kêu gọi tòa bãi bỏ vụ án này và tố cáo rằng bất cứ thông tin nào do những người bị bắt cung cấp cũng là vì bị tra tấn.

Nghi can Mounir el Motassadeq, hồi năm ngoái, bị xét là có tội giúp đỡ tổ hoạt động của mạng lưới al-Qaida có căn cứ tại Hamburg can dự vào các cuộc tấn công tại Hoa Kỳ.

Nhưng hồi tháng 3 năm nay, phán quyết vừa kể đã bị một tòa phúc thẩm của Đức bác bỏ. Tòa này phán rằng phán quyết của tòa trước là không công bằng vì bị can đã bị từ chối không cho hai nghi can khủng bố hiện Hoa Kỳ giam giữ được ra khai chứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG