Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Miến Điện Khin Nyunt gặp giới lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội. - 2004-08-09


Thủ Tướng Miến Điện Khin Nyunt đã gặp giới lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội hôm thứ Hai để thảo luận việc giải quyết một vụ bế tắc với Liên Hiệp Âu Châu về chuyện Miến tham, dự hội nghị thượng đỉnh Âu Á tháng 10 năm nay. Hà Nội sẽ đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh vừa kể.

Tuy nhiên Liên Hiệp Âu Châu và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN gồm 10 nước thành viên, đã lâm vào một tình trạng bế tắc từ nhiều rháng nay liên quan tới chuyện có nên để Miến Điện tham dự hội nghị này hay không.

Các nước Âu Châu tỏ ra quan tâm tới thành tích nhân quyền của chính phủ Miến Điện và về chuyện chính phủ này tiếp tục giam giữ lãnh tụ phong trào đòi dân chủ là bà Aung San Suu Kyi . Các nước Âu Châu nói là họ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh Âu Á trong hai ngày mùng 8 và mùng 9 tháng 10, nếu các đại diện của chính phủ Miến Điện có mặt tại hội nghị này. Phía ASEAN thì đòi cho Miến Điện và các thành viên mới là Kampuchia và Lào tham dự hội nghị để đánh đổi lấy sự tham dự của 10 quốc gia mới gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hồi tháng 5.

Phía ASEAN nói rằng nếu Miến Điện không được tham dự, các thành viên mới của Âu Châu cũng không được tham dự. Ngay sau khi đáp phi cơ tới phi trường Nội Bài, Thủ Tướng Miến Điện đã được đưa về Dinh Chủ Tịch và được Thủ Tướng Phan Văn Khải chính thức tiếp đón.

Đại sứ và các nhà ngoại giao của những nước trong ASEAN đang làm việc tại Hà Nội cũng đã tham dự buổi lễ đón tiếp này để bày tỏ sự đoàn kết với chế độ quân nhân của Miến. Thủ Tướng Khin Nyunt đã từ chối trả lời các câu hỏi của báo chí, nhưng trước khi tham dự buổi thảo luận kín với phía Việt Nam, ông cho hay là hai phái đoàn sẽ trao đổi quan điểm về "những vấn đề lợi ích chung".

Tham dự cuộc thảo luận, bên phía Miến Điện còn có Ngoại trưởng Win Aung, và bên phía Việt Nam có Thủ Tướng Phan Văn Khải, Ngoại trưởng Nguyễn Di Niên, Bộ trưởng Công An Lê Hồng Anh và một số viên chức cấp cao trong chính quyền.

Sau cuộc gặp gỡ tại Hà Nội, Thủ Tướng Khin Nyunt sẽ đi Vientian để thảo luận với chính phủ Lào. Qua ngày thứ Ba, ông sẽ gặp Thủ Tướng Hun Sen của Kampuchia tại Phnom Penh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG