Đường dẫn truy cập

Toán quan sát viên LHQ sẽ đến Dafur. - 2004-08-07


Liên Hiệp Quốc nói rằng toán quan sát viên của họ sẽ đến vùng Dafur của Sudan trong vài ngày tới.

Toán quan sát viên gồm 8 người sau đó sẽ báo cáo cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan về tiến bộ của chính phủ Sudan trong việc giải giới phe dân quân Arập thân chính phủ , đang bị tố giác đã phạm tội ác đối với hàng vạn dân làng người da đen ở Dafur.

Chuyến đi của Phái bộ quan sát viên nằm trong thỏa hiệp đạt được hôm thứ 5 giữa chính phủ Sudan và Liên Hiệp Quốc, qua đó chính phủ Sudan sẽ có 30 ngày để giải giới phe dân quân và cải tiến điều kiện an ninh cho hơn 1 triệu người đang sống trong các trại tỵ nạn ở Dafur, bằng không sẽ gặp các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao.

Một nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc hôm thứ 6 tuyên bố rằng chính phủ Sudan phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những vụ giết người tập thể tại Dafur trong những tháng vừa qua.

Bà Asma Janhangir cho hay: có nhiều bằng chứng không thể chối cãi là các vụ hành quyết đã được tiến hành một cách có hệ thống và có phối hợp giữa quân đội chính phủ và phe dân quân đồng minh.

Bà cũng đổ lỗi cho chính phủ Sudan đã gây ra tình hình hiện nay tại các trại tỵ nạn ở Dafur, có thể đưa đến nhiều cái chết về bệnh tật và đói khát trong những tháng sắp tới. Kết quả điều tra của bà Janhangir được thu thập sau chuyến đi của bà tại Dafur hồi tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG