Đường dẫn truy cập

Thái Lan phát động chiến dịch chống buôn người. - 2004-08-06


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Bangkok hôm thứ sáu cho biết chính phủ vương quốc Thái lan vừa tuyên bố phát động cuộc chiến chống buôn người trong lúc Việt Nam chuẩn bị ký kết với Thái lan, Trung quốc, Kampuchia, Miến điện và Lào một hiệp ước khu vực chống nạn buôn người.

Chiến dịch vừa kể của giới lãnh đạo Bangkok được loan báo gần 2 tháng sau khi Hoa kỳ liệt kê Thái lan vào danh sách các quốc gia cần lưu tâm về nạn buôn người vì không đạt được tiến bộ trong công tác phòng chống tệ nạn này.

Phát biểu hôm thứ sáu tại một hội nghị toàn quốc ở Bangkok, thủ tướng Thaksin Shinawatra nói rằng buôn người là một hành động dã man không khác gì sát nhân. Ông cũng mô tả tình trạng cơ cực khổ sở của hàng vạn người trong tiểu vùng sông Mekong đã bị bọn buôn người lường gạt và xô đẩy vào hố thẳm của cuộc sống nô lệ.

Nhà lãnh đạo Thái lan cam kết sẽ sửa đổi luật lệ, thành lập một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm, cải thiện công tác bảo vệ nạn nhân, nâng cao nhận thức công chúng, tăng cường công cuộc hợp tác quốc tế và diệt trừ nạn tham ô trong chính quyền để bài trừ tệ nạn buôn người.

Ông Thaksin cũng cho biết chính phủ Thái lan sẽ chi tiêu khoảng 12 triệu đô la cho việc chăm sóc các nạn nhân. Trong khi đó, báo chí Việt Nam cho hay: trung tuần tháng 7 vừa qua, thủ tướng Phan Văn Khải đã ra quyết định phê duyệt chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em từ năm 2004 đến năm 2010.

Mặt khác, chính phủ ở Hà Nội cũng đang chuẩn bị để ký kết một hiệp ước khu vực về chống buôn người với 5 quốc gia khác trong vùng Đông Á tại cuộc họp cấp bộ trưởng tổ chức ở thủ đô Miến điện vào tháng 10 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG