Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia đề nghị gia tăng việc xử dụng thuốc chủng cúm gà trên khắp Á Châu. - 2004-07-28


Cũng liên quan đến dịch cúm gà, tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Bangkok hôm thứ tư cho biết các chuyên gia đang nhóm họp ở thủ đô của Thái lan sẽ đề nghị gia tăng việc xử dụng thuốc chủng cúm gà trên khắp Á châu để đối phó với nguy cơ tái phát dịch bệnh nguy hiểm này.

Hãng AFP trích lời ông Joseph Domenech, giám đốc phòng Thú Y của Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, nói rằng cơ quan ông đã thay đổi lập trường và quyết định hậu thuẫn cho việc dùng thuốc chủng ở qui mô lớn hơn để ngăn chận sự lây lan của vi rút cúm gà đã giết chết 24 người ở Việt Nam và Thái lan hồi đầu năm nay.

Phát biểu tại cuộc họp của các viên chức cao cấp ngành thú y của các nước vùng Đông Nam Á, ông Domenech cho biết Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc chuẩn bị đưa ra những văn kiện hướng dẫn mới, trong đó bày tỏ hậu thuẫn nhiều hơn đối với công tác chủng ngừa.

Ông thừa nhận rằng có một mối quan tâm là việc chủng ngừa cho một số lượng lớn gia cầm có thể khiến cho con người bị nhiễm bệnh từ những gia cầm trông có vẻ khỏe mạnh nhưng thật ra có mang vi rút H5N1. Mặc dầu vậy ông cũng nói rằng khả năng gây nguy hiểm cho con người của việc này nằm ở mức rất thấp.

Những vụ bộc phát cúm gà mới đây ở Thái lan, Việt Nam, Indonesia và Trung quốc đã khiến Liên hiệp Âu châu triển hạn lệnh cấm nhập khẩu cho đến tháng 12 năm nay. Liên hiệp Âu châu cũng cấm nhập khẩu gà vịt từ nước nào có gà vịt được chủng ngừa bệnh cúm, và hiện giờ, chưa có dấu hiệu nào là họ sẽ thay đổi chính sách này vì có những thay đổi trong những văn kiện hướng dẫn mà Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc sắp sửa đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG