Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền lên án việc Việt Nam bỏ tù ông Phạm Quế Dương. - 2004-07-15


Các tổ chức nhân quyền hôm thứ năm lên án việc Việt Nam bỏ tù một nhân vật bất đồng chính kiến cao tuổi tranh đấu cho dân chủ đã dùng mạng Internet để bầy tỏ quan điểm. Các tổ chức này cũng tố cáo chính quyền cộng sản là đàn áp mọi chống đối.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế có trụ sở tại London tỏ ý ngày càng quan ngại rằng hệ thống tư pháp tại Việt Nam bị nhào nặn một cách bất hợp pháp và độc đoán với mục đích bịt miệng những người phê phán chính phủ.

Hôm thứ tư, trong phiên toà kéo dài 1 ngày ở Hà Nội, ông Phạm Quế Dương, 73 tuổi, đã bị kết tội "lạm dụng các quyền dân chủ" và kết án 19 tháng tù. Ông Dương đã bị nhốt gần 19 tháng trước khi được đưa ra xét xử.

Các cơ quan truyền thông nhà nước biện minh cho quyết định của tòa án và nói rằng vị cựu đại tá này đã viết và phổ biến các tài liệu tại Việt Nam và ra nước ngoài xuyên tạc các chính sách của nhà nước.

Tuần trước, một nhân vật bất đồng chính kiến khác cũng dùng mạng Internet để bầy tỏ quan điểm là ông Trần Khuê, 68 tuổi, cựu giáo sư văn chương Việt Nam và Trung Hoa, đã bị kết án 19 tháng tù về các cáo buộc tương tự.

Cũng như ông Khuê, ông Dương sẽ được trả tự do vào cuối tháng này vì thời gian bị giam giữ được tính là đã thụ án và vì tuổi tác và các đóng góp cho lý tưởng cách mạng.

Các nhà ngoại giao cho rằng các bản án tương đối nhẹ được tuyên cho hai nhân vật vừa kể là do áp lực quốc tế, nhưng lẽ ra chính quyền Việt Nam không nên bắt giữ hai ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG