Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Thái Lan đang ứng phó với những vụ bột phát mới của bệnh cúm gà. - 2004-07-07


Trung Quốc và Thái Lan đang ứng phó với những vụ bột phát mới của bệnh cúm gà rất dễ lây nhiễm đã làm 24 người chết tại Đông Nam Á hồi đầu năm nay. Phái viên Benjamin Sand của đài chúng tôi tại Trung Tâm Tin Tức Á Châu ở Hong Kong ghi nhận rằng chính quyền ở cả Trung Quốc lẫn Hong Kong đã trấn tĩnh dân chúng rằng các vụ bột phát virut H5N1 đã bị khống chế và không có nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Cho đến nay ở cả hai nước, chưa có trường hợp nào truyền bệnh sang người. Tại Trung Quốc, các giới chức cho hay virut được phát hiện tại một trang trại cách Thượng Hải chừng 300 kilomet về hướng tây. Cư dân tại trại bị nhiễm virut đã được cách ly và tất cả gia cầm trong phạm vi 2 kilomet đã bị tiêu huỷ. Bà Julie Hall thuộc Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết chính quyền Trung Quốc đang có biện pháp khống chế virut truyền bệnh.

Bà Hall nói rằng chính phủ Trung Quốc đã phát hiện được rằng những gia cầm này bị bệnh và đã thi hành các biện pháp thích nghi và tăng cường việc theo dõi.

Tại Thái Lan, các cuộc thử nghiệm xác nhận có sự bột phát tại 2 trại ở các thị trấn gần Bangkok. Hàng ngàn con gà ở các trại đó đã bị tiêu huỷ và các giới chức khẳng định rằng không có bằng chứng cho thấy bệnh lây lan.

Các vụ bột phát bệnh cúm gây chết người tại châu Á trong năm nay đã khiến phải tiêu hủy 100 triệu gia cầm và gây quan ngại về số người bị tử vong. 16 người đã chết tại Việt Nam và 8 người thiệt mạng tại Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG