Đường dẫn truy cập

Mốt quần áo mùa hè 2004 tại Hoa Kỳ. - 2004-07-06


Mốt quần áo của mùa hè năm nay tại Hoa Kỳ cho giới trẻ là những loại quần áo ít tốn vải, hở da, hở thịt khá nhiều. Tuy nhiên những kiểu quần áo như vậy không phải là sở thích của tất cả những thiếu nữ hay phụ nữ trẻ. Mời quí vị nghe trình bày trong Lá Thư Mỹ Quốc tuần này về sự thất vọng và bực bội của một số những cô gái không thích theo thời thượng khi phải đi mua sắm quần áo như những chi tiết của TTV Faiza Elmasry thuật lại trong bài viết sau đây:

Mốt quần áo mùa hè năm nay ở Mỹ hết sức hạt tiện vải, váy xếp pli ngắn cũn cỡn trình diễn nguyên đôi chân của người mặc, áo thì chỉ có tí vải, ngắn hở bụng, hở ngực, hở lưng, thật là mát mẻ. Nhưng đối với một số các cô gái trẻ đi mua sắm quần áo thì điều quan trọng không kém trong việc coi sao cho được là quần áo mặc phải thoải mái. Như vài khách hàng đang mua sắm trong một cửa hàng bán quần áo phát biểu sau đây:

Tôi thích mặc quần Jean may bằng loại vải thun giãn, mặc thật vừa vặn và thoải mái. Ngay bây giờ thì mốt quần jean hở bụng thật nhiều, lưng quần cắt thật thấp dưới rún đang là thời trang thịnh hành đấy. Nhưng mà tròng kiểu quần đó vào người thì coi tôi khiếp đảm lắm. Tôi thích áo mặc cho rộng rãi và mềm mại rủ xuống, còn quần thì hơi sát một chút coi mới được.

Một cô gái khác cho biết ý thích khi mua sắm quần áo:

Tôi không mặc được loại quần áo hở bụng vì tôi không có thân hình thắt đáy lưng ong. Tôi chỉ thích mặc áo thun với váy kaki hay quần jean mà thôi. Tôi không mặc quần hay váy ngắn quá đầu gối. Tôi không chạy theo các mốt thời thượng.

Và một khách hàng trẻ khác bày tỏ ý kiến về kiểu cách ăn mặc của mình:

Tôi tìm mua những thứ quần áo nào mặc ôm sát thân hình nhưng không hở rún mới được. Không phải là tôi không được phép mặc những thứ quần áo đó, mà chỉ vì tôi không thấy thoải mái với loại thời trang như vậy.

Khách hàng đi mua sắm quần áo tại Hoa Kỳ như ba cô gái kể trên thường cảm thấy thất vọng hoặc bực bội khi không tìm ra loại quần áo tương đối kín đáo mà họ muốn mua. Bà Deniz Anders là một chuyên viên phục trách giao dịch với khách hàng và tiếp thị cho hệ thống cửa hàng bách hóa Nordstrom lớn bậc nhất tại Hoa Kỳ. Bà cho hay khách hàng thường viết thư đến cho cửa tiệm nói về những bực bội hay thất vọng gặp phải khi đi mua sắm tại một trong những cửa hàng Nordstrom. Bà Anders thuật lại rằng có một lá thư của khách hàng khiến bà phải chú ý ngay.

Có một khách hàng mới 11 tuổi, em Ella Gunderson, đến mua sắm tại cửa hàng chúng tôi ở thành phố Seattle. Em viết thư cho chúng tôi vì rất bực bội khi không tìm ra được loại quần áo nào để em mặc mà cảm thấy thoải mái được. Em nói rằng em đã tìm khắp cửa tiệm để kiếm loại quần áo nào mặc trông nhu mỳ một chút mà tìm không ra trong cửa hàng của chúng tôi.

Lá thư này khiến Ella Gunderson trở thành một nhân vật nổi tiếng khi các phóng viên nghe được chuyện và đến phỏng vấn em. Em nói với họ rằng không phải em là người duy nhất ưa thích loại quần áo kín đáo không theo thời thượng.

Em thích loại quần áo thoải mái và kín đáo. Rất nhiều bạn bè trong trường khen ngợi em, các bạn em nói rằng em biết ăn mặc. Chúng ta phải biết tự trọng, giữ gìn tư cách trước đã, và không nên chạy theo thời thượng mà làm mất nhân phẩm.

Khi Ella viết lá thư này cho công ty Nordstrom thì em không trông mong là công ty sẽ trả lời. Nhưng theo phát ngôn viên của hệ thống của hàng bách hóa, bà Deniz Anders, điều quan trong cho giới quản trị Norstrom là phải cho khách hàng biết là họ quan tâm đến ý kiến của khách:

Chúng tôi trả lời thư em Ella, cho em biết là cửa hàng chúng tôi có những loại quần áo mà em cần và mời em trở lại, chúng tôi sẽ giúp em tìm trong cửa hàng chúng tôi. Chúng tôi cám ơn em đã nhắc nhở cho chúng tôi biết rằng có rất nhiều khách hàng của chúng tôi vẫn tìm kiếm những loại quần áo đó .

Nordstrom bắt đầu nghe được ý muốn của khách hàng tìm kiếm các loại quần áo kín đáo cách nay mấy năm. Phát ngôn viên Anders cho biết cửa hàng Norstrom cố gắng bán đủ loại quần áo đáp ứng sở thích của tất cả các loại khách hàng. Nói thí dụ như quần jean chẳng hạn, bán rất chạy, nên hệ thống cửa hàng Nordstrom bán đủ kiểu quần jean từ loại kín đáo, loại lưng chừng cho đến loại thật hở.để nhân tâm tùy thích, ai muốn mua kiểu gì cũng có. Váy cũng thế, từ loại ngắn thật ngané cho đến loại ngang đầu gối hay loại váy dài, Norstrom đều có.

Nhu cầu tìm kiếm những kiểu quần áo nhu mì, kín đáo đã tạo được một thị trường qua internet cho các công ty bán quần áo. Theo bà Laurie Kish, 30 tuổi, thì chính vì không thể kiếm ra được các loại quần áo mà bà thích khiến bà và chồng bà bắt đầu mở một công ty riêng: đó là Modest Apparel USA-dot-com.

Chúng tôi đã thấy có nhu cầu đó. Chồng tôi và tôi là tín đồ Thiên Chúa giáo. Chúng tôi ăn mặc kín đáo, vừa phải. Khi đi kiếm mua quần áo theo ý muốn, chúng tôi chẳng tìm đâu ra. Thế nên chúng tôi nghĩ đây là chiều hướng chúng tôi nên đi và đã lập ra cơ sở kinh doanh này.

Một công ty khác, công ty Modest By Design do gia đình quản trị, là một công ty bán quần áo cũng theo chiều hướng này. Đồng chủ nhân công ty, bà Heather Gist cho hay gia đình bà ngạc nhiên vì thị trường lớn hơn là họ dự đoán rất nhiều vì khách hàng của bà không những chỉ là những tín đồ Thiên Chúa giáo mà còn là Do Thái giáo, Hồi giáo từ khắp mọi nơi trên thế giới, và họ yêu cầu công ty hãy tiếp tục bán những loại quần áo như vậy.

Và trong số các khách hàng của công ty Modest By Design có những cô gái trẻ mà bạn bè của các em lại ăn mặc táo bạo như những ngôi sao nhạc rock. Bà Gist cho hay đã đến lúc mà các nhà họa kiểu thời trang phải hiểu rằng có một số thiếu nữ muốn thu hút sự chú ý của người khác bằng cá tính và nhân cách của họ chứ không phải bằng những mốt thời thượng hở hang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG