Đường dẫn truy cập

Bầu cử tổng thống ở Indonesia. - 2004-07-05


Lần đầu tiên dân Indoneisa sẽ trực tiếp bầu lên vị tổng thống cho họ. Cuộc bầu cử này được coi là một dấu mốc quan trọng trong thời kỳ chuyển đổi sang dân chủ kéo dài đã 6 năm nay ở quốc gia này. Theo Thông tín viên Scott Bobb của đài chúng tôi tường trình thì tuy cuộc vận động tranh cử giữa 5 ứng viên tổng thống và phó tổng thống có gay go song những vụ bạo động liên quan đến bầu cử vẫn thấp.

Chừng 150 triệu cử tri hợp lệ được phép đi bầu ở khoảng nửa triệu phòng phiếu được thiết đặt tại 13 ngàn hòn đảo trên toàn quốc Indonesia. Cho đến giờ này mọi chuyện được diễn tiến tốt dẹp.

Trung tâm Cải Tổ Bầu Cử là một trong số năm bảy cơ quan đưa hàng chục ngàn quan sát viên đến theo dõi cuộc bầu cử.

Phó giám đốc Hadar Gumay cho biết vẫn có những rắc rối về tiếp vận trong những khu vực xa xôi, nhưng người ta dự liệu là cuộc bầu cử sẽ diễn ra êm thắm.

Ông cho biết cuộc bầu cử này đơn giản hơn là các cuộc bầu cử quốc hội trước đây rất nhiều, về phương diện phiếu bầu, cách thức bầu chọn, nói tóm lại, là nó đơn giản hơn rất nhiều.

Kết quả các cuộc thăm dò công luận được công bố mấy ngày trước cuộc bầu cử cho thấy cựu bộ trưởng an ninh Susilo Bambang Yudhoyono sẽ thu được hơn 40% sự ủng hộ của cử tri và bỏ xa các ứng viên đối thủ khác là tổng thống Megawati Sukarnoputri, cựu tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Wiranto, Chủ tịch quốc hội Amien Rais và phó tổng thống Hamzah Haz. Theo kết quả các cuộc thăm dò thì các ứng viên còn lại này theo sát nhau, mỗi ngươi chiếm được khoảng 10% sự ủng hộ của cử tri.

Theo giới phân tích thời cuộc thì vấn đề chính đặt ra ở đây là ông Yudhoyono có chiếm được đa số phiếu để tránh không phải tham dự cuộc bầu cử vòng nhì được ấn định vào tháng 9 hay không.

Giám đốc Hiệp Hội Quốc Tế Cho Các Hệ Thống Bầu cử, ông Alan Wall, nói rằng cuôïc tranh cử vẫn chú trọng đến cá tính các ứng viên, nhưng ông cho biết cử tri vẫn quan tâm đến nhiều vấn đề quan trọn

Ông nói rằng những vấn đề chính trị dường như quan trong nhất đối với cử tri là kinh tế và nạn tham nhũng vì đây là những chuyện ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của họ.

Nhiều nhà phân tích thời cuộc cho rằng vị tổng thống kế tiếp cuả Indonesia sẽ phải đối phó với một công tác vô cùng khó khăn là tái thiết nền kinh tế đã bị tê liệt kề từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính Á châu 6 năm về trước, phải giảm tỉ lệ thất nghiệp từ 20% như hiện nay xuống thấp hơn và phải chống nạn tham nhũng lan tràn khắp nơi trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG