Đường dẫn truy cập

10 ngàn gà bị giết vì đợt dịch cúm mới trong vùng châu thổ sông Mekong. - 2004-07-01


Các giới chức Việt Nam cho hay ít nhất 10 ngàn con gà đã bị giết vì một đợt dịch cúm mới bột phát trong vùng châu thổ sông Mekong. Một viên chức thuộc Chi cục Thú Y thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ năm nói rằng chưa rõ liệu virut tìm thấy trong những con gà chết có phải là virut gây chết người hay không.

Cúm gà đã bột phát ở 6 tỉnh trong nước kể từ cuối tháng 3, là lúc chính phủ Việt Nam chính thức tuyên bố đã hết cơn dịch gây tử vong cho 16 nguời ở Việt Nam và 8 người ở Thái Lan.

Tin của hãng AP ghi nhận lời ông Nguyễn Xuân Bình, chi cục phó thú y thành phố Hồ Chí Minh nói rằng các vụ bột phát nhỏ ở các trại gà lẻ tẻ đã diễn ra hồi tháng 4 tại tỉnh Đồng Tháp, và tháng 5 tại tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Quảng Ngãi.

Đến tháng 6 thì các vụ bột phát lớn hơn trong đó nhiều ngàn gia cầm bị nhiễm bệnh đã được báo cáo ở 3 tỉnh khác trong vùng đồng bằng sông Mekong là Bạc Liêu, Tiền Giang và Cần Thơ.

Ông Bình nói rằng sự kiện đó chứng tỏ là tiến độ các vụ bột phát đã tăng dần. Ông bác bỏ tin nói rằng chính phủ giấu giếm vấn đề khi đã không tường trình về các vụ bột phát sớm hơn , và nói rằng những vụ việc đó xảy ra rời rạc và đã được ngăn chặn một cách nhanh chóng.

Ông Nguyễn Phúc Tài, chi cục trưởng thú y tỉnh Bạc Liêu nói với hãng tin Reuters rằng 5752 con gà đã bị tiêu hủy từ ngày 25 tháng 6 sau khi các cuộc thử nghiệm xác nhận virut H-5 hiện diện trong đàn gia cầm tại nhiều trại ở miền nam. Báo Lao Động trích thuật lời viên chức tỉnh Tiền Giang cho biết 4450 con gà nữa đã bị tiêu hủy tại tỉnh này trong tuần trước.

Đại diện tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội nói rằng tin về vụ bột phát cúm gà không đáng ngạc nhiên vì virut gây bệnh có thể trở lại một cách định kỳ. Chúng tôi đã tiếp xúc với ông Fang Guodong, một chuyên gia y tế làm việc tại cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ, chuyên về các bệnh lây nhiễm. Ông Fang đã theo dõi sát các diễn biến về dịch cúm tại Trung Quốc trong năm ngoái. Chúng tôi đã yêu cầu ông giải thích về nguyên do việc dịch cúm bột phát trở lại.

Ông Fang cho rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự kiện này. Virut gây bệnh cúm gà thường biến thể và thay đổi tính độc hại của nó và trở lại hoành hành một cách nhanh chóng. Một lý do nữa là vì bệnh này lây truyền qua các loài thú hoang hay gia cầm, vì thế nó di chuyển rất nhanh, và có thể các vụ bột phát mới là do các loài thú này làm lây lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG