Đường dẫn truy cập

LHQ  kêu gọi chính phủ Sudan kiềm chế các cuộc giao tranh của dân quân tại Darfur. - 2004-07-01


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, đã kêu gọi chính phủ Sudan kiềm chế các cuộc giao tranh của các dân quân tại vùng Darfur nhiều rối ren của Sudan.

Lên tiếng tại thủ phủ El-Fasher của bang Bắc Darfur, ông Annan nói rằng chính phủ Sudan có trách nhiệm duy trì pháp luật và trật tự cũng như bảo vệ các công dân.

Oâng Annan sẽ thăm một trại tị nạn ở El-Fasher trước khi đi thăm Chad là nước láng giềng của Sudan mà khoảng 100 ngàn dân Darfur đã chạy qua lán nạn.

Hôm qua, ông Annan và Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã cảnh cáo chính phủ Khartoum là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có thể sẽ áp dụng các biện pháp chế tài nếu Sudan không mau chóng tước khí giới các dân quân Ả Rập là những người đã có hành vi tàn bạo đối với thường dân da đen trong vùng.

Trong một cuộc họp báo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Adam Ereli, đã cho biết trước tầm vóc lớn lao của cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Darfur, Hoa Kỳ đã mở nhiều cuộc thảo luận với Sudan, với Liên Hiệp Aâu Châu, cũng như với Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và đề nghị một bản dự thảo nghị quyết về vấn đề này.

Hôm qua, ông Mustafa Osman Ismail, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Sudan nói rằng, chính phủ của ông sẽ gởi thêm nhiều cảnh sát tới để bảo vệ các thường dân và giúp cho các tổ chức cứu trợ có thể tiếp xúc với dân tị nạn dễ dàng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG