Đường dẫn truy cập

Phi thuyền Cassini tiến vào quĩ đạo của sao Thổ. - 2004-07-01


Một phi thuyền của Mỹ và Âu châu đã tiến vào quĩ đạo của sao Thổ sau cuộc hành trình dài 7 năm. Theo tường thuật do thông tín viên David McAlary của đài chúng tôi, Phi thuyền Cassini sẽ bắt đầu cuộc quan sát dài 4 năm đối với hành tinh khổng lồ này cùng với 8 trong số 31 mặt trăng của nó.

Vừa rồi là những tiếng reo hò mừng rỡ tại phòng kiểm soát phi hành ở Phòng thí nghiệm sức tống phản lực, toạ lạc tại thành phố pasedena của tiểu bang California. Viên giám đốc của phòng thí nghiệm này, là ông Charles Elachi, cho biết cảm tưởng rằng thật là một điều tuyệt diệu khi được vào quĩ đạo của Sao Thổ.

Theo đúng kế hoạch đã định, Phi thuyền Cassini đã băng qua sao Thổ từ bên dưới để tránh đụng phải những khối đá làm thành chiếc vòng quanh Thổ Vương Tinh. Sau đó, phi thuyền này đã xoay hướng và bắn hõa tiễn để bay chậm lại với tốc độ chừng 100 ngàn kilo mét giờ ngõ hầu sức hút của sao Thổ có thể đưa Phi thuyền vào quĩ đạo.

Phi thuyền Cassini đã nhanh chóng bắt đầu công tác khoa học với việc khảo sát từ trường của sao Thổ và chụp hình những vòng tròn làm bằng bụi.

Theo kế hoạch, một phi thuyền con có tên Huygens do Âu châu chế tạo sẽ tách khỏi phi thuyền Cassini vào tháng 12 tới đây để nghiên cứu một nguyệt cầu lớn của sao Thổ có tên là Titan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG