Đường dẫn truy cập

Phe đối lập tại Mongolia vượt lên trên đảng cầm quyền. - 2004-06-28


Phe đối lập tại Mongolia đã gây ra một cuộc đảo lộn trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật khi đang tụt hậu bỗng vượt lên trên đảng cầm quyền do những người Cộng Sản cũ nắm giữ.

Thông tín viên Michael Kitchen của đài chúng tôi tại thủ đô Ulaanbaatar tường thuật rằng, Mông Cổ đang chờ xem phe nào sẽ đứng ra thành lập chính phủ vì kết quả bầu cử đã gây ngạc nhiên khi liên minh đối lập đang từ phía sau bỗng vượt lên phía trước.

Tại nhiều đơn vi bầu cử, kết quả vẫn còn quá khí khao, chưa biết phe nào sẽ thắng. Cả phe đối lập lẫn đảng đương quyền là Đảng Cách Mạng Nhân Dân Mông Cổ đều tố cáo lẫn nhau là gian lận bầu cử và mua phiếu của cử tri.

Với kết quả bầu cử quá khít khao như vậy, vụ tranh chấp này có thể sẽ phải mất nhiều ngày hay nhiều tuần mới giải quyết được.

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Trưởng ban vận động tranh cử của phe đối lập, ông Puntsagiin Tsagaan, đã nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng nếu liên minh của ông cảm thấy đảng cầm quyền gian lận thì xuống đường biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Ông Tsagaan nói rằng, nếu đảng đương quyền gian lận quá trắng trợn thì diễn biến chính trị này sẽ hoàn toàn lạc hướng.

Trong khi đó đảng đương quyền thì nói rằng họ e ngại là phe đối lập gian lận bầu cử nhưng họ sẽ không đưa ra thêm nhận định nào khác cho tới khi ủy ban bầu cử tuyên bố kết quả sơ khởi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG