Đường dẫn truy cập

Pakistan và Ấn Ðộ cam kết sẽ không thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân. - 2004-06-20


Ấn Độ và Pakistan đã đồng ý lập một đường dây điện thoại nóng về các vấn đề hạt nhân và đã cam kết sẽ không thực hiện thêm các cuộc thử nghiệm hạt nhân. Phái viên Anjana Pasricha của đài chúng tôi tại New Delhi tường thuật rằng các thỏa thuận là thành quả của 2 ngày đàm phán diễn ra tại thủ đô Ấn Độ bàn về các biện pháp xây dựng niềm tin giữa hai nước kình địch.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Ấn Độ Navtej Sarna nói rằng đường dây nóng sẽ cảnh báo các giới chức Ấn Độ và Pakistan về các mối đe doạ hay tai nạn về hạt nhân có thể xảy ra.

Phát ngôn viên Sarna cho biết đường dây nóng sẽ được thiết lập giữa hai bộ ngoại giao để ngăn ngừa những hiểu lầm và giảm thiểu các mối rủi ro có liên quan đến các vấn đề hạt nhân.

Vào lúc kết thúc 2 ngày đàm phán, cả hai nước đã đồng ý gia hạn lệnh cấm thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân, ngoại trừ trường hợp mà hai bên gọi là "diễn biến bất thuờng," đe doạ đến quyền lợi tối thượng của cả hai nước.

Các cuộc đàm phán được tổ chức 6 năm sau khi hai nước kình địch vùng Nam Á thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân, khiến quốc tế lo ngại rằng một cuộc xung đột quân sự giữa hai bên có thể đưa đến việc sử dụng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG