Đường dẫn truy cập

Nhiều người ở Việt Nam ngày càng quan tâm đến những thiệt hại phát xuất từ tình trạng chưa gia nhập WTO. - 2004-06-18


Hãng tin Bloomberg trích lời ông Fred Burke, một chuyên gia thuộc tổ hợp luật sư Baker & McKenzie ở thành phố Hồ chí Minh, nói rằng nhiều người ở Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến những thiệt hại phát xuất từ tình trạng chưa gia nhập WTO, vì tình trạng này đang đe dọa đến rất nhiều công ăn việc làm trong ngành dệt may của Việt Nam.

Mặc dù giới hữu trách Việt Nam nhiều lần cho biết là họ hy vọng sẽ gia nhập WTO trong năm 2005; nhưng đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Raymond Burghardt, mới đây đã tuyên bố tại Washington rằng phía Hoa kỳ không biết chắc là mục tiêu của Việt Nam có còn là một mục tiêu có tính cách tuyệt đối hay không.

Theo một bản báo cáo về kinh tế Việt Nam mà Ngân hàng Thế giới trình bày tại hội nghị ở Vinh, mãi cho đến thời gian gần đây, các cuộc đàm phán về việc gia nhập WTO đạt được rất ít tiến bộ.

Báo cáo vừa kể nói rằng vấn đề chính là giới hữu trách Việt Nam duy trì những rào cản mậu dịch ở mức tương đối cao để bảo vệ những khu vực kinh tế mà họ cho là có tính cánh chiến lược, chẳng hạn như xe hơi, xi măng, hóa chất, phân bón, thép, và đường; cộng với những trở ngại mà các công ty nước ngoài gặp phải khi họ muốn tiến vào thị trường thuộc khu vực dịch vụ đang nằm dưới sự khống chế của nhà nước Việt Nam, đặc biệt là trong hai khu vực ngân hàng và viễn thông.

Cũng theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, những tác động của Hiệp định Thương mại Việt Mỹ, vốn đã giúp Việt Nam trở thành một trong số 40 bạn hàng lớn nhất của Hoa kỳ; đã giúp Việt Nam nhận thức được giá trị của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG