Đường dẫn truy cập

Hệ thống phòng không Hoa Kỳ đã không được chuẩn bị để chống khủng bố. - 2004-06-17


Ủy ban cứu xét vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại Hoa Kỳ nói rằng hệ thống phòng không trong nước đã không được chuẩn bị để đối phó với hình thức tấn công của tổ chức khủng bố al-Qaida.

Một bản phúc trình được ủy ban đưa ra hôm nay cho biết các giới chức hàng không và quân đội phải ứng biến như thế nào để có thể đáp ứng những tình huống mà họ chưa từng được huấn luyện để đối phó.

Bản phúc trình cho biết những biện pháp để đối phó với các vụ không tặc đã không dự kiến tới việc bọn chúng sử dụng những máy bay bị cướp làm vũ khí để tấn công.

Bản phúc trình cũng nói rằng trong tình huống đầy rối ren của ngày 11 tháng 9 năm 2001, các giới chức hàng đầu trong ngành phòng không đã không tìm cách đề ra một phương cách đối phó chung.

Phúc trình cũng nói rằng Phó tổng thống Dick Cheney đã cho phép các phản lực cơ quân đội bắn hạ bất cứ chiếc phi cơ nào tiến vào thủ đô, nhưng mãi đến khi chiếc phi cơ cuối cùng trong số 4 chiếc bị cướp đã bị rơi, các phi công mới nhận được lệnh vừa kể.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scot McClellan cho biết từ ngày đó đến nay các giới chức hữu trách đã thực hiện những cải tiến đáng kể cho công cuộc phòng không của Hoa Kỳ.

Hôm nay Ủy ban điều tra vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 kết thúc các cuộc thuyết trình công khai cuối cùng ở thủ đô Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG