Đường dẫn truy cập

Nhiều người Việt Nam bi giam tại  Osaka tuyệt thực. - 2004-06-09


Mấy chục người Việt Nam đang bị tạm giữ tại một trung tâm di dân ở quận Osaka của Nhật Bản đã quyết định tuyệt thực để phản đối việc họ bị giam giữ kéo dài và đòi được trả tự do.

Những người tỵ nạn cùng gia đình họ đang bị giữ tại Trung Tâm Di Dân Nishi-Nihon ở Ibaraki nói với luật sư của họ là họ dự định tuyệt thực, nhưng trung tâm không xác nhận là họ đã tuyệt thực hay chưa. 24 người Việt Nam này đã sống ở Nhật Bản từ khoảng 1989 và đã bị kết án riêng rẽ về các tội như trộm cắp và bị các án tù.

Sau khi thụ án, họ được lệnh phải rời khỏi Nhật Bản để về Việt Nam và bị tạm giữ tại trung tâm, nhưng việc giam giữ họ đã kéo dài tới 2 năm vì chính phủ Việt Nam từ chối không nhận họ.

10 trong số những người này đã đệ đơn kiện lên toà án quận Osaka từ hồi tháng 11 năm ngoái đòi được phóng thích và yêu cầu chính phủ Nhật Bản bồi thuờng vì họ đã bị giam giữ một cách bất công tại trung tâm sau khi thụ án tù.

Nhật Bản đã nhận hơn 10 ngàn người tỵ nạn từ Việt Nam, Lào và Kampuchea dựa trên một quyết định của nội các vào năm 1978.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG