Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush gặp Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị tại Rome. - 2004-06-04


Tổng Thống Bush đang có mặt tại Rome và đã gặp Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị để thảo luận về tương lai của Iraq.

Từ Rome, thông tín viên Scott Stearns của Đài chúng tôi cho hay Đức Giáo Hoàng cho biết ngài rất phấn khởi về việc bổ nhiệm một chính phủ lâm thời tại Iraq.

Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai ông kể từ khi Tổng Thống Bush làm ngơ trước lời kêu gọi hòa bình của Đức Giáo Hoàng và ra lệnh thực hiện cuộc tiến chiếm Irắc do Hoa Kỳ cầm đầu.

Đức Giáo Hoàng cho hay ngài rất lo ngại về điều mà ngài gọi là tình trạng bất ổn nghiêm trọng tại Iraq. Ngài nói rằng Tổng Thống Bush biết về lập trường rõ ràng của tòa thánh Vatican, và theo ngài, với sự hợp tác tích cực của Liên Hiệp Quốc, tình hình Irắc nên được bình thường hóa càng sớm càng tốt.

Bị chậm chạp phần nào vì bệnh tật và tuổi tác , bằng một giọng yếu ớt, Đức Giáo Hoàng cho hay ngài cảm thấy khích lệ trước chuyện bổ nhiệm một chính phủ Iraq lâm thời trong tuần này.

Tổng Thống Bush đã đáp ứng lại bằng tuyên bố rằng nỗ lực của Hoa Kỳ tại Irắc là nhằm phục hồi an ninh và ổn định.

Theo Tổng Thống Bush, Hoa Kỳ hoạt động cho tự do của con người và cho nhân cách để bành trướng hòa bình và lòng yêu thương. Tổng Thống cho biết ông rất cảm kích trước sự tranh đấu cho tự do của Đức Giáo Hoàng và Tổng Thống nhìn nhận rằng sức mạnh của tự do sẽ thay đổi các xã hội và thế giới.

Trước khi tới viếng thăm tòa thánh Vatican, Tổng Thống Bush và phu nhân đã gặp Tổng Thống Carlo CIampi của Ý. Trong ngày hôm nay, ông bà Bush sẽ dự một dạ tiệc do Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi khoản đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG