Đường dẫn truy cập

Ông Sheik Ghazi al Yawar được chọn là tổng thống Iraq. - 2004-06-01


Những vụ nổ bom gây chết người đã xảy ra ở trung tâm thành phố Baghdad và bắc bộ Iraq trong lúc đặc sứ Liên Hiệp Quốc, ông Lakhdar Brahimi giới thiệu tân chính phủ của Iraq.

Cảnh sát Iraq cho hay ít nhất 10 người thiệt mạng ở Baghdad trong một vụ nổ bom xe hơi tại văn phòng của một đảng chính trị của người Kurd; nhưng 1 viên sĩ quan của quân đội Mỹ có mặt ở đó nói rằng có 3 người chết.

Tại bắc bộ Iraq, 11 người Iraq bị thiệt mạng khi một chiếc xe hơi gài bom phát nổ bên ngoài căn cứ của quân đội Mỹ ở Beiji. Không lâu trước khi xảy ra những vụ nổ, ông Brahimi loan báo rằng người đang lãnh đạo Hội đồng Cai quản Iraq, Sheik Ghazi al Yawar, sẽ là vị tổng thống sắp tới của Iraq.

Thủ tướng lâm thời Iraq, ông Iyad Allawi, đã tuyên đọc danh sách các vị Bộ trưởng trong nội các, và sau đó, Hội đồng Cai quản Iraq đã quyết định giải tán ngay lập tức.

Tân Tổng thống lâm thời Iraq, ông Ghazi al Yawar, năm nay 46 tuổi, là người thuộc bộ tộc Shammar, một trong những bộ tộc lớn nhất nước. Là một tín đồ Hồi giáo Sunni, ông al Yawar thích mặc trang phục cổ truyền của người Ả rập thay vì mặc những bộ âu phục.

Mặc dầu vậy, ông chịu những ảnh hưởng của cả văn hóa Ả rập lẫn văn hóa Tây phương trong khi đã từng theo học ngành kỹ sư ở Ả Rập Saudi và học tiếp ở Hoa kỳ. Tin tức cho biết ông al Yawar có quan hệ tốt đẹp với cả người Hồi giáo Shia, khối đa số ở Iraq, và những người sắc tộc Kurd ở Iraq. Gia tộc của ông sinh sống ở Mosul, là thành phố ở bắc bộ Iraq và đa số cư dân là người Kurd.

Tân Tổng thống Iraq từng sinh sống lâu năm ở nước ngoài, nhưng ông không mấy tich tham gia những hoạt động của các nhóm đối lập. Ông trở về Iraq hồi năm ngoái sau khi Saddam Hussein bị lật đổ và đã được liên minh do Hoa kỳ lãnh đạo bổ nhiệm vào Hội đồng Cai quản Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG