Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế hối thúc chính phủ ở Phnom Penh bảo vệ người tị nạn Việt Nam. - 2004-05-21


Tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết Hội Ân xá Quốc tế đã lên tiếng hối thúc chính phủ ở Phnom Penh bảo vệ người tị nạn Việt Nam và bày tỏ quan tâm đối với việc cưỡng bách hồi hương những người Thượng vượt biên sang Kampuchia sau những vụ biểu tình phản kháng ở vùng Tây Nguyên.

Trong một thông cáo phổ biến tối thứ Năm, tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng thế giới này tố cáo rằng giới hữu trách Kampuchia thường xuyên cưỡng bách hồi hương những người Thượng tị nạn mặc dù có sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế và Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc.

Cũng theo thông cáo vừa kể, có tin cho biết là khoảng 80 người tị nạn Việt Nam ở Kampuchia đã bị trả về nước hồi đầu tháng này.

Phái viên Reuters ghi nhận rằng một số tờ báo ở Kampuchia đã loan tin về việc binh sĩ Kampuchia bắt người tị nạn giao cho giới hữu trách Việt Nam để lãnh thưởng.

Hội Ân xá Quốc tế cũng bày tỏ quan tâm trước những tuyên bố hồi gần đây của chính phủ Kampuchia cho rằng những người Thượng chạy trốn sang vương quốc này là di dân kinh tế bất hợp pháp chứ không phải là người xin tị nạn vì lý do chính trị.

Trong khi đó, Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cũng tố cáo rằng chính phủ Kampuchia không chu toàn những nghĩa vụ đề ra trong các hiệp ước quốc tế liên quan đến việc bảo vệ người tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG