Đường dẫn truy cập

Quốc Dân Đảng tại Đài Loan sẽ sát nhập với đảng Thân Dân để lập một đảng đối lập thống nhất. - 2004-05-19


Trước ngày tuyên thệ nhậm chức tổng thống, hai đảng đối lập chính tại Đài Loan đã loan báo các kế hoạch sát nhập sau khi thất bại trong cuộc bầu cử còn gây nhiều tranh cãi. Từ Đài Bắc, phái viên Michael Kitchen của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ ghi nhận:

Quốc Dân Đảng tại Đài Loan hôm nay cho hay sẽ sát nhập với đồng minh trong cuộc bầu cử là đảng Thân Dân để lập một đảng đối lập thống nhất.

Chủ tịch Quốc Dân Đảng, ông Liên Chiến đưa ra lời loan báo trước các ủng hộ viên reo hò và nói rằng kế hoạch sát nhập đã được ủy ban chấp hành đảng nhất trí thông qua.

Hai đảng đã tập hợp lực lượng trong cuộc bầu cử hồi tháng 3 qua việc cả hai bên ủng hộ cho ứng viên được hai đảng đề cử là ông Liên Chiến. Ông Liên Chiến đã thất bại truớc tổng thống đuơng nhiệm Trần Thủy Biển với số phiếu khít khao và hai đảng đang chống đối kết quả bầu cử. Toà thượng thẩm Đài Loan dự kiến sẽ đưa ra phán quyết nay mai về việc kiểm phiếu lại.

Phát ngôn viên Quốc Dân Đảng là ông Châu Tích Vĩ nói rằng kế hoạch sát nhập với đảng Thân Dân sẽ tạo ra một khối đối lập mạnh hơn và có tổ chức hơn để kịp thời chuẩn bị cho các cuộc bầu cử lập pháp vào tháng chạp.

Ông Châu cho rằng hai đảng hợp nhất với nhau sẽ có đủ sức mạnh để chống lại đảng cầm quyền, và kiểm tra chính phủ hiện thời.

Hai đảng sẽ thành lập một ủy ban để thảo luận các chi tiết về việc sát nhập. Phó chủ tịch đảng Thân Dân ông Trương Chiêu Hùng cho rằng quyết định này có thể mang hình thức của một cuộc hôn nhân thử nghiệm trước khi chính thức hợp nhất.

Đảng Thân Dân đã tách khỏi Quốc Dân Đảng khi chủ tịch đảng là nguyên tỉnh trưởng Tống Sở Du quyết định chống ông Liên Chiến trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2000.

Vào lúc đó, đảng Thân Dân lên án Quốc Dân Đảng về những vụ giao dịch tài chính mờ ám và các liên hệ với tội phạm có tổ chức. Những lời cáo giác này còn được một số thành viên đảng Thân Dân nhắc lại sau khi có thông báo sát nhập với Quốc Dân Đảng ngày hôm nay.

Quốc Dân Đảng đã cai trị Đài Loan từ khi đảo quốc giành được độc lập từ tay Nhật Bản vào năm 1945, và thoạt đầu theo thể chế độc đảng. Năm 2000, tổng thống Trần Thủy Biển trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan không phải là đảng viên Quốc Dân Đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG